LINH AN KHI DAO

Breaking

Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2020

CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG TRẺ EM P1- OHSO


Phi Tuyết dịch


01. Cuộc đời và những chu kì bảy năm

Thực tế cuộc đời con người không nên bị phân chia thành thời thơ ấu, thời thanh niên, thời già lão. Cứ bảy năm một, thân thể và tâm trí trải qua khủng hoảng và được đổi mới hoàn toàn. Thực tế nếu bạn sống bảy mươi tuổi, giới hạn trung bình, thân thể bạn chết đi mười lần. Cứ mỗi bảy năm mọi sự lại thay đổi - điều đó cũng giống như đổi mùa. Trong bảy mươi năm vòng tròn này hoàn chỉnh. Đường đi từ sinh tới tử hoàn chỉnh trong bảy mươi năm.

Chu kỳ 7 năm đầu tiên - Trung tâm thế giới, tuyệt đối bản ngã

Trong bảy năm đầu tiên, đứa trẻ coi mình là trung tâm, dường như nó là trung tâm của thế giới. Toàn thể gia đình xoay quanh nó. Bất kì cái gì nó cần, họ đều hoàn thành ngay lập tức, bằng không nó sẽ nổi cơn tam bành, giận dữ, cuồng nộ. Nó sống như hoàng đế, hoàng đế thực thụ - mẹ, bố, mọi người phục vụ, và cả gia đình chỉ tồn tại vì nó. Và tất nhiên nó nghĩ, điều đó cũng đúng cho thế giới rộng hơn. Mặt trăng lên vì nó, mặt trời lên vì nó, mùa vụ đổi vì nó. Đứa trẻ trong bảy năm vẫn còn tuyệt đối bản ngã, lấy mình làm trung tâm. Nếu bạn hỏi các nhà tâm lí, họ sẽ nói đứa trẻ trong bảy năm vẫn còn tự thỏa mãn, thỏa mãn cho chính mình. Nó không cần cái gì khác, không cần ai khác. Nó cảm thấy đầy đủ.

Chu kỳ 7 năm thứ hai - Đồng dục

Sau bảy năm - một đột phá. Đứa trẻ không còn lấy mình làm trung tâm nữa. Nó trở thành lệch tâm, theo đúng nghĩa. Lệch tâm - từ này có nghĩa là "đi ra ngoài trung tâm". Nó đi tới người khác. Người khác trở thành hiện tượng quan trọng - bạn bè. Bây giờ nó không còn quan tâm nhiều tới bản thân mình nữa, nó quan tâm tới người khác, thế giới lớn hơn. Nó đi vào cuộc phiêu lưu để biết "người khác" này là ai. Cuộc truy tìm bắt đầu.

Sau bảy năm đứa trẻ trở thành người hay hỏi. Nó hỏi về mọi thứ. Nó trở thành người hoài nghi lớn. Nó hỏi cả triệu câu hỏi. Nó làm cho bố mẹ chán đến chết, nó trở thành mối phiền toái. Nó quan tâm tới người khác, và mọi thứ của thế giới đều là mối quan tâm của nó. Tại sao cây lại xanh? Tại sao Thượng đế đã tạo ra thế giới? Tại sao điều này là như vậy? Nó bắt đầu trở nên ngày một triết lí hơn - truy tìm, hoài nghi, nó cứ khăng khăng đi vào mọi thứ.

Nó giết con bướm để xem cái gì ở bên trong, nó phá đồ chơi chỉ để xem đồ chơi hoạt động thế nào, nó ném đồng hồ đi chỉ để nhìn vào bên trong đóng hồ, sao mà đồng hồ cứ tích tắc và rung chuông - cái gì đang diễn ra bên trong? Nó trở nên quan tâm tới người khác - nhưng người khác vẫn còn cùng giới. Nó không quan tâm tới khác giới. Nếu con trai quan tâm tới con gái nó sẽ nghĩ bọn họ là chị em. Con gái không quan tâm tới con trai. Nếu con gái nào đó quan tâm tới con trai và chơi với chúng thì cô bé này là con gái kiểu con trai, không bình thường, không trung bình, có cái gì đó sai. Giai đoạn thứ hai này các nhà phân tâm và tâm lí sẽ nói là đồng dục.

Chu kỳ 7 năm thứ ba - Dị dục

Sau mười bốn tuổi cánh cửa thứ ba mở ra. Con trai không còn quan tâm tới con trai nữa, con gái không còn quan tâm tới con gái. Chúng vẫn thân thiện, nhưng không quan tâm. Đó là lí do tại sao bất kì tình bạn nào xảy ra giữa bảy và mười bốn tuổi đều sâu sắc nhất, bởi vì tâm trí là đồng dục, và trong cuộc sống tình bạn như vậy sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa. Những người bạn đó vẫn còn là bạn vĩnh viễn, nó là mối liên hệ sâu sắc. Bạn sẽ trở nên thân với người khác nhưng điều đó vẫn còn là sự quen biết, không phải là hiện tượng bạn bè sâu sắc đã xảy ra giữa bảy và mười bốn tuổi.

Sau tuổi mười bốn con trai không còn quan tâm tới con trai. Nếu mọi sự xảy ra bình thường, nếu nó không bị mắc kẹt ở đâu đó, nó sẽ quan tâm tới con gái. Bây giờ nó trở thành dị dục - không chỉ quan tâm, mà thực sự để ý tới một người khác - bởi vì khi con trai quan tâm tới con trai, con trai có thể là "người khác" nhưng người khác vẫn là con trai như bản thân nó, không đích xác là người khác. Khi con trai trở nên quan tâm tới con gái, bấy giờ nó thực sự quan tâm tới cái đối lập, người khác thực. Khi con gái trở nên quan tâm tới con trai, bây giờ thế giới mới bắt đầu.

Tuổi mười bốn là tuổi cách mạng lớn lao. Dục trở nên chín muồi, người ta bắt đầu nghĩ dưới dạng dục, những phóng túng dục trở thành nối bật trong giấc mơ. Con trai trở thành Don Juan lớn, bắt đầu tán tỉnh. Thơ ca nảy sinh, lãng mạn.

Nó bắt đầu đi vào trong thế giới.

Chu kỳ 7 năm thứ tư - Cánh cửa tham vọng, thế giới con người: bãi chợ

Đến tuổi hai mươi mốt - nếu mọi sự diễn ra bình thường, và đứa trẻ không bị xã hội bó buộc phải làm điều gì đó không tự nhiên, đứa trẻ trở nên quan tâm tới tham vọng hoài bão nhiều hơn tình yêu. Nó muốn xe Rolls Royce, biệt thự lớn. Nó muốn là người thành công, một Rockefeller, một thủ tướng. Tham vọng trở thành nổi bật, ham muốn về tương lai, được thành công, cách thành công, cách hoàn thành, cách đi vào cuộc tranh đấu là toàn bộ mối quan tâm của nó.

Bây giờ nó không chỉ đi vào thế giới tự nhiên, nó đang đi vào thế giới con người: bãi chợ. Bây giờ nó đi vào thế giới của điên khùng. Bây giờ chợ trở thành điều nổi bật nhất. Toàn thể bản thể của nó đều hướng tới chợ - tiền bạc, quyền lực, danh tiếng, thành công.

Nó trở thành một phẩn của chợ.

Chu kỳ 7 năm thứ năm - Tạm dừng phiêu lưu

Nếu mọi sự đi đúng - vì nó chẳng bao giờ đi đúng cả, tôi đang nói về hiện tượng tự nhiên tuyệt đối - thì đến tuổi hai mươi tám con người không còn cố gắng đi vào trong cuộc sống phiêu lưu theo bất kì cách nào. Từ hai mươi mốt tới hai mươi tám người ta sống trong phiêu lưu, đến tuổi hai mươi tám người ta trở nên tỉnh táo hơn rằng tất cả các ham muốn không thể được hoàn thành hết. Có nhiều hiểu biết hơn rằng nhiều ham muốn là không thể được. Họ trở nên quan tâm đến an ninh và tiện nghi, ít phiêu lưu và tham vọng hơn. Họ bắt đầu lắng đọng. Tuổi hai mươi tám là chỗ hết cho thời lập dị chống lại xã hội.

Đến tuổi hai mươi tám mọi người hippies đều trở thành thật thà, nhà cách mạng không còn là nhà cách mạng nữa. Họ bắt đầu lắng đọng, họ tìm kiếm cuộc sống tiện nghi, số dư ngân hàng nho nhỏ. Họ không muốn là Rockefellers - chuyện đó kết thúc rồi, niềm thôi thúc đó không còn nữa. Họ muốn có ngôi nhà nhỏ, nhưng là một chỗ ấm cúng, được thiết lập để sống, để có an ninh, để cho ít nhất họ bao giờ cũng có thể có một số dư ngân hàng nho nhỏ. Họ tới công ty bảo hiểm quãng tuổi hai mươi tám. Bây giờ kẻ lêu lổng không còn là kẻ lêu lổng nữa. Anh ta mua nhà, bắt đầu sóng trong đó; anh ta trở nên văn minh. Từ văn minh - civilization bắt nguồn từ civis, thường dân. Bây giờ anh ta trở thành một phán của thị trấn, thành phố, của định chế. Anh ta không còn là kẻ lêu lổng, không còn là kẻ lang thang. Bây giờ anh ta không muốn đi đâu cả - mọi sự đã kết thúc, đã du hành đủ rồi, đã biết đủ rồi. Bây giờ anh ta muốn định cư và nghỉ lại một chút.

Chu kỳ 7 năm thứ sáu - Chống lại mọi thay đổi

Đến tuổi ba mươi lăm năng lượng sống đạt tới điểm đỉnh của nó. Vòng tròn đã hoàn thành một nửa và năng lượng bắt đầu suy giảm. Bây giờ người đó không chỉ quan tâm tới an ninh và tiện nghi. Người đó không chỉ quan tâm tới cách mạng, người đó trở thành người phản cách mạng. Bây giờ người đó chống lại mọi thay đổi, người đó là người tuân thủ theo tôn giáo. Chống lại mọi cuộc cách mạng, muốn giữ nguyên trạng và nếu bất kì cái gì thay đổi thì mọi sự sẽ bị đảo lộn. Bây giờ người đó nói chống lại những kẻ hippies, chống lại nổi dậy. Bây giờ người đó đã thực sự trở thành một phân của định chế.

Điều này là tự nhiên - chừng nào điều gì đó còn không đi sai thì con người sẽ không còn ở tình trạng hippie mãi mãi. Đó là một pha, đi qua thì tốt nhưng mắc kẹt lại là xấu. Điều đó nghĩa là bạn vẫn còn bị mắc kẹt ở giai đoạn nào đó. Là đồng dục giữa bảy và mười bốn tuổi là tốt, nhưng nếu người ta vẫn còn đồng dục trong cả đời thì điều đó có nghĩa là người đó đã không trưởng thành, người đó không là người lớn. Phải có tiếp xúc với đàn bà, đó là một phần của cuộc sống. Giới khác phải trở thành quan trọng bởi vì chỉ thế thì bạn mới có khả năng biết được sự hài hòa của các phía đối lập, xung đột, khổ, và cực lạc - nỗi khổ và cực lạc cả hai. Đó là huấn luyện, huấn luyện cần thiết.

Đến tuổi ba mươi lăm người ta phải trở thành một phần của thế giới qui ước. Người ta bắt đầu tin vào tín ngưỡng trong quá khứ, tin vào Vedas, kinh Koran, Kinh Thánh. Người ta dứt khoát chống lại thay đổi bởi vì mọi thay đổi nghĩa là cuộc sống riêng của bạn sẽ bị quấy rối. Bây giờ bạn có nhiều thứ bị mất. Bạn không thể ủng hộ cách mạng được - bạn muốn bảo vệ. Người ta thiên về luật pháp và tòa án và chính phủ. Người ta không còn là kẻ vô chính phủ nữa; người ta đều ủng hộ cho chính phủ, các qui tắc, điều luật, kỉ luật.

Chu kỳ 7 năm thứ bảy - Nỗi ám ảnh về sự chết

Đến tuổi bốn mươi hai mọi loại ốm yếu thế chất và tinh thần bột phát, bởi vì bây giờ cuộc sống đang suy giảm. Năng lượng đang hướng tới cái chết. Như lúc bắt đầu - năng lượng của bạn đã đi lên và bạn đã trở nên ngày một sống động, mạnh mẽ hơn - bây giờ chính điều đối lập lại xảy ra, bạn trở nên ngày một yếu hơn. Nhưng thói quen của bạn vẫn còn dai dẳng. Bạn đã ăn đủ cho tới tuổi ba mươi nhăm. Bây giờ nếu bạn tiếp tục thói quen của mình, bạn sẽ bắt đầu tích trữ mỡ. Lượng thức ăn đó là không cần thiết. Nó đã được cần tới trước đây, nhưng bây giờ nó không còn cần thiết nữa bởi vì cuộc sống đang đi tới cái chết, cuộc sống không cần nhiều thức ăn như vậy. Nếu bạn cứ nhét đầy bụng mình như bạn đã làm trước đây, thế thì đủ mọi loại bệnh tật sẽ xuất hiện: cao huyết áp, đau tim, mất ngủ, ung nhọt - chúng tất cả xảy ra quãng độ bốn mươi hai tuổi. Bốn mươi hai tuổi là một trong những điểm nguy hiểm nhất. Tóc bắt đầu rụng, bạc dần. Cuộc sống biến vào trong cái chết.

Và gần tuổi bốn mươi hai, tôn giáo bắt đầu trở thành quan trọng lần đầu tiên. Bạn có thể đã từng dính dáng đây đó vào tôn giáo trước đây, nhưng bây giờ tôn giáo lần đầu tiên bắt đầu trở nên quan trọng - bởi vì tôn giáo có liên quan sâu sắc với cái chết. Bây giờ cái chết đang lại gần và ham muốn đều tiên về tôn giáo nảy sinh.

Carl Gustav Jung đã viết rằng, trong cả đời mình ông ấy đã từng quan sát những người tới ông ấy quãng độ tuổi bốn mươi bao giờ cũng có nhu cầu tôn giáo. Nếu họ phát điên, thần kinh, tâm thần, họ không thể nào được giúp đỡ nếu họ không trở nên bắt rễ sâu sắc vào tôn giáo. Họ cần tôn giáo, nhu cầu cơ sở của họ là tôn giáo. Và nếu xã hội là thế tục và bạn còn chưa hề được dạy về tôn giáo, thì khó khăn lớn nhất tới vào quãng độ tuổi bốn mươi hai. Bởi vì xã hội không cho bạn bất kì một đại lộ, một cánh cửa, một chiều hướng nào.

Xã hội là tốt khi bạn mười bốn tuổi, bởi vì xã hội cho đủ dục - toàn thể xã hội đều mang tính dục. Dục dường như là món hàng duy nhất ẩn kín trong mọi món hàng. Nếu bạn muốn bán xe tải mười tấn, thế nữa, bạn phải dùng một phụ nữ trần truồng. Hay thuốc đánh răng - cũng thế. Xe tải hay thuốc đánh răng chẳng tạo ra khác biệt gì: đàn bà trần truồng bao giờ cũng mỉm cười ở đó đằng sau. Thực sự đàn bà được bán. Xe tải không được bán, thuốc đánh răng không được bán, đàn bà được bán. Và bởi vì đàn bà tới, nụ cười của đàn bà tới cùng thuốc đánh răng, bạn phải mua thuốc đánh răng nữa. Mọi nơi dục đều được bán.

Cho nên xã hội này, xã hội trần tục này, là tốt cho người trẻ. Nhưng họ sẽ không còn trẻ mãi được. Khi họ lên tới bốn hai tuổi bỗng nhiên xã hội bỏ quên lãng họ. Họ không biết phải làm gì bây giờ. Họ trở nên thần kinh bởi vì họ không biết, họ chưa bao giờ được huấn luyện, không kỉ luật nào đã được trao cho họ để đối diện với cái chết. Xã hội đã làm cho họ sẵn sàng cho cuộc sống, nhưng không ai đã dạy họ trở nên sẵn sàng cho cái chết. Họ cần nhiều giáo dục về cái chết cũng như họ cần giáo dục về cuộc sống.

Nếu tôi mà được phép theo cách của mình, thì tôi sẽ chia các đại học thành hai phần: một phần cho người trẻ, phân kia cho người già. Người trẻ sẽ tới để học nghệ thuật của cuộc sống - dục vọng, tham vọng, tranh đấu. Thế rồi khi họ trở nên già hơn và họ đạt tới điểm đánh dấu bốn mươi hai, họ sẽ quay lại đại học để học về cái chết, Thượng đế, thiền - bởi vì bây giờ các đại học cũ sẽ không còn có ích gì cho họ. Họ cần việc huấn luyện mới, kỉ luật mới, để cho họ có thể được bắt vào pha mới đang xảy ra cho họ.

Xã hội này bỏ quên lãng họ, đó là lí do tại sao ở phương Tây có nhiều bệnh tinh thần thế. Phương Đông không nhiều đến như vậy. Bởi vì phương Đông vẫn còn có chút ít huấn luyện trong tôn giáo. Điều đó chưa biến mất hoàn toàn, dù là giả, dù dỏm, nó vẫn có đó, nó tồn tại ngay góc kia thôi. Không còn trong bãi chợ, không còn trong bề dày của cuộc sống, chỉ ở ngay bên cạnh - nhưng có đền chùa. Bên ngoài con đường của cuộc sống, nhưng nó vẫn có đó. Bạn phải bước vài bước và bạn có thể đi tới đó, nó vẫn tồn tại.

Ở phương Tây tôn giáo không còn là một phần của cuộc sống. Đến quãng độ tuổi bốn mươi hai mọi người phương Tây đều trải qua các vấn để tâm lí. Hàng nghìn kiểu loạn thần kinh xảy ra - và ung nhọt. Ung nhọt là dấu vết của tham vọng. Người tham vọng nhất định bị ung nhọt trong dạ dày: tham vọng cắn xé, nó ăn vào bạn. Ung nhọt không là gì khác hơn việc ăn bản thân bạn. Bạn căng thẳng tới mức bạn bắt đâu ăn thành dạ dày của mình. Bạn căng thẳng thế, dạ dày của bạn căng thẳng thế, nó chưa bao giờ được thảnh thơi. Bất kì khi nào tâm trí căng thẳng thì dạ dày căng thẳng.

Ung nhọt là dấu vết của tham vọng. Nếu bạn có ung nhọt điều đó chỉ ra bạn là người rất thành công. Nếu bạn không có ung nhọt bạn là người nghèo; cuộc sống của bạn đã thất bại, bạn đã thất bại hoàn toàn. Nếu bạn bị đau tim lần đầu tiên quãng bốn mươi hai tuổi, bạn là người thành công. Ít nhất bạn cũng là bộ trưởng nội các hay nhà công nghiệp giàu có hay nghệ sĩ nổi tiếng, bằng không, làm sao bạn giải thích được cho cơn đau tim? Đau tim là định nghĩa của thành công.

Mọi người thành công đều sẽ bị đau tim, họ phải bị vậy. Toàn thể hệ thống của họ đều bị nặng trĩu bởi các yếu tố độc hại: tham vọng, ham muốn, tương lai, ngày mai, cái không bao giờ có đó. Bạn đã sống trong mơ, bây giờ hệ thống của bạn không thể dung thứ được điều đó thêm nữa. Bạn vẫn còn căng thẳng với tương lai tới mức, căng thẳng này đã trở thành chính phong cách sống của bạn. Bây giờ nó là thói quen bắt rễ sâu.

Tại tuổi bốn mươi hai, lại một đột phá mới tới. Người ta bắt đâu nghĩ về tôn giáo, thế giới khác. Cuộc sống dường như quá nhiều, và thời gian còn lại ít ỏi thế - làm sao bạn có thể đạt tới Thượng đế, niết bàn, chứng ngộ? Do đó mới có lí thuyết đâu thai: "Đừng sợ. Bạn sẽ được sinh ra lần nữa mà, cứ sinh đi sinh lại, và bánh xe cuộc sống sẽ cứ chuyển động mãi. Đừng sợ: có đủ thời gian, có đủ vĩnh hằng còn lại - bạn có thể đạt tới được."

Đó là lí do tại sao ở Ấn Độ ba tôn giáo lớn đã phát sinh - Jaina giáo, Phật giáo và Hindu giáo - và họ không đồng ý về bất kì điểm nào ngoại trừ hóa thân. Các lí thuyết bất đồng thế, thậm chí không đồng ý được trên nền tảng cơ sở về Thượng đế, bản chất của cái ta... nhưng tất cả chúng đều đồng ý về lí thuyết đầu thai - phải có cái gì đó cho nó. Tất cả chúng đều cần thời gian, bởi vì để đạt tới Brahman - người Hindu gọi nó là Brahman - phải cần nhiều thời gian. Đó là tham vọng lớn, và chỉ vào tuổi bốn mươi hai bạn mới quan tâm. Chỉ còn lại hai mươi tám năm nữa thôi.

Và đây mới chỉ là bắt đầu của mối quan tâm. Thực tế vào độ tuổi bốn mươi hai bạn trở lại là đứa trẻ trong thế giới của tôn giáo và chỉ còn lại hai mươi tám năm nữa thôi. Thời gian dường như quá ngắn, không đủ chút nào để đạt tới những đỉnh cao như vậy - Brahman, người Hindu gọi nó là vậy. Người Jaina gọi nó là moksha, tự do tuyệt đối khỏi mọi nghiệp quá khứ. Nhưng hàng nghìn và hàng triệu kiếp đã có đó trong quá khứ, trong vòng hai mươi tám năm làm sao bạn bao quát được? Làm sao bạn sẽ hoàn tác được toàn bộ quá khứ? Quá khứ mênh mông thế đang có đó; nghiệp xấu và nghiệp tốt - làm sao bạn lau sạch được các tội lỗi của mình trong vòng hai mươi tám năm? Điều đó dường như không đúng!

Thượng đế đòi hỏi quá nhiều, điều đó là không thể được. Bạn sẽ cảm thấy thất vọng nếu bạn chỉ được cho hai mươi tám năm. Và các Phật tử; người không tin vào Thượng đế; không tin cả vào linh hồn - họ cũng tin vào đầu thai. Niết bàn, sự trống rỗng cuối cùng; cái trống rỗng toàn bộ. Khi bạn vẫn còn bị chất đầy với biết bao nhiêu rác rưởi thế trong biết bao nhiêu kiếp sống; làm sao bạn sẽ làm nhẹ được bản thân mình trong vòng hai mươi tám năm? Điều đó là quá nhiều, dường như là việc không thể được. Cho nên tất cả họ đều đồng ý về một việc; là cần nhiều tương lai hơn, cần nhiều thời gian hơn.

Bất kì khi nào bạn có tham vọng; đều cần tới thời gian. Và với tôi người tôn giáo là người không cần thời gian. Người đó được giải thoát ở đây và bây giờ. Người đó đạt tới Brahman ở đây và bây giờ; người đó được giải thoát; chứng ngộ; ở đây và bây giờ. Người tôn giáo không cần thời gian chút nào bởi vì tôn giáo xảy ra trong khoảnh khắc vô thời gian. Nó xảy ra bây giờ; nó bao giờ cũng xảy ra, bằng không thì nó chẳng bao giờ xảy ra cả. Không có cách khác mà nó đã từng xảy ra.

Vào độ tuổi bốn mươi hai niềm thôi thúc đầu tiên nảy sinh; mơ hồ; không rõ ràng; lẫn lộn. Bạn thậm chí không nhận biết về điều đang xảy ra, nhưng bạn bắt đầu nhìn vào đến chùa với sự quan tâm thiết tha. Đôi khi nhân tiện, như một khách thăm vô tình; bạn cũng tới nhà thờ. Đôi khi - lúc có thời gian, chẳng phải làm gì - bạn bắt đầu nhìn vào Kinh Thánh, đọng đầy bụi trên bàn. Mơ hồ, không đích xác rõ ràng, cũng giống như đứa trẻ nhỏ mơ hồ về dục, bắt đầu chơi với bộ phận sinh dục của mình, chẳng biết mình đang làm gì. Một thôi thúc mơ hồ.

Đôi khi người ta ngồi một mình im lặng, bỗng nhiên cảm thấy an bình, chẳng biết mình đang làm gì. Đôi khi người ta bắt đâu lẩm nhẩm câu mật chú đã được nghe từ hồi nhỏ, hoặc một câu kinh. Bà già hay lẩm nhẩm đọc nó. Cảm thấy căng thẳng, người ta bắt đầu lẩm nhẩm đọc nó. Người ta bắt đầu tìm kiếm, tìm thầy, ai đó hướng dẫn cho mình. Người ta nhận điểm đạo, bắt đầu học mật chú, thỉnh thoảng lặp lại nó, rồi lại quên mất trong vài ngày, lại lặp lại... Việc tìm kiếm mơ hồ, dò dẫm.

Chu kỳ 7 năm thứ tám - Quay lưng nhìn vào rừng

Đến tuổi bốn mươi chín việc tìm kiếm trở thành rõ ràng; phải mất bảy năm cho việc tìm kiếm trở nên rõ ràng. Bây giờ một quyết tâm nảy sinh. Bạn không còn quan tâm tới người khác nữa, đặc biệt nếu mọi thứ đã đi đúng - và tôi phải nhắc đi nhắc lại điều này, bởi vì mọi thứ chẳng bao giờ đi đúng cả. Vào độ tuổi bốn mươi chín người ta trở nên không quan tâm tới đàn bà - mãn kinh, vào tuổi bốn mươi chín. Đàn ông không cảm thấy thích tình dục. Toàn bộ mọi sự có vẻ giống như thiếu niên, toàn bộ mọi sự có vẻ giống như hơi chút chưa trưởng thành.

Nhưng xã hội có thể ép buộc nó, thay đổi nó. Ở phương Đông họ đã chống lại dục và họ đã kìm nén dục. Khi con trai mười bốn tuổi chúng kìm nén dục và chúng muốn tin rằng, con trai vẫn là đứa trẻ, nó không nghĩ tới con gái. Những đứa con trai khác là có thể - những đứa con trai này bao giờ cũng có thể tìm được ở nhà hàng xóm - nhưng chẳng bao giờ là con trai của bạn, nó hồn nhiên như đứa trẻ, như thiên thần. Và nó trông rất hồn nhiên, nhưng điều đó không đúng - nó mơ màng. Con gái đã đi vào tâm thức nó, phải đi vào, điều đó là tự nhiên - và nó phải che dấu điều đó. Nó bắt đầu thủ dâm và nó phải che dấu điều đó. Nó có những giấc mơ làm ướt quần và nó phải che dấu điều đó.

Ở phương Đông con trai mười bốn tuổi trở nên mặc cảm. Cái gì đó sai đang xảy ra - chỉ với nó, bởi vì nó không thể biết được rằng mọi người ở mọi nơi đều làm cùng điều đó. Và mọi người đang trông chờ ở nó - rằng nó phải vẫn còn là một thiên thần, đồng trinh, không nghĩ tới con gái, thậm chí không mơ về con gái. Nhưng nó đã trở nên quan tâm - xã hội đang kìm nén nó.

Ở phương Tây kìm nén này đã biến mất nhưng kìm nén khác lại tới, xã hội không bao giờ có thể không mang tính kìm nén được. Nếu nó vứt bỏ kìm nén này, lập tức nó bắt đầu kìm nén khác. Bây giờ kìm nén lại vào quãng bốn mươi chín tuổi ở phương Tây: mọi người bị buộc vẫn còn trong dục bởi vì toàn thể việc dạy bảo nói, "Anh đang làm gì vậy? - đàn ông có khả năng dục mãi cho tới tuổi chín mươi kia!". Những người có thẩm quyền lớn lao đều nói điều đó. Và nếu bạn bất lực và bạn không quan tâm, bạn bắt đầu cảm thấy mặc cảm. Vào độ tuổi bốn mươi chín con người bắt đầu cảm thấy mặc cảm rằng mình không làm tình được nhiều như mình đáng phải làm.

Và có những thầy giáo cứ thuyết giảng; "Điều này là vô nghĩa. Bạn có thể làm tình; bạn có thể làm tình mãi tới chín mươi tuổi kia. Cứ làm tình đi”. Và họ nói nếu bạn không làm tình bạn sẽ bị liệt dương. Nếu bạn tiếp tục làm tình thì máy của bạn vẫn tiếp tục làm việc. Nếu bạn dừng lại thì chúng sẽ dừng lại; và một khi bạn dừng dục thì năng lượng sống của bạn sẽ sụt giảm, bạn sẽ chóng chết. Nếu chồng dừng lại; vợ quan tâm chăm sóc: "Anh làm gì thế?" Nếu vợ dừng lại; chồng sẽ quan tâm chăm sóc cô ấy. Điều này là ngược với các nhà tâm lí và điều này có thể tạo ra suy đồi nào đó.

Ở phương Đông chúng ta đã làm một điều ngu xuẩn và ở phương Tây cũng vậy; vào thời xưa, họ đã làm cùng điều ngu xuẩn này. Điều đó là chống lại tôn giáo vì đứa trẻ mười bốn tuổi trở nên có khả năng dục - và nó trở nên có khả năng một cách tự nhiên thế. Đứa trẻ chẳng thể làm được gì; điều đó ở ngoài kiểm soát của nó. Nó có thể làm được gì? Làm sao nó có thể làm được điều đó? Mọi giáo huấn về độc thân vào độ tuổi mười bốn đều ngu xuẩn; bạn đang kìm nén con người này. Nhưng những nhà cầm quyển; các tín ngưỡng; các guru già nua, các nhà tâm lí già cả và những người tôn giáo - họ tất cả đều chống lại dục, toàn thể giới cầm quyển đều chống lại dục. Đứa trẻ bị kìm nén; bị làm cho mặc cảm. Tự nhiên không được phép.

Bây giờ chính điểu đối lập đang xảy ra tại đầu kia. Vào độ tuổi bốn mươi chín các nhà tâm lí đang buộc mọi người tiếp tục làm tình; bằng không bạn sẽ mất cuộc sống. Tại độ tuổi mười bốn dục phát sinh tự nhiên, thì tại độ tuổi bốn mươi chín nó tự nhiên giảm đi. Nó phải như vậy, bởi vì mọi vòng tròn đều phải hoàn chỉnh.

Đó là lí do tại sao ở Ấn Độ chúng ta đã quyết định rằng vào tuổi năm mươi đàn ông nên bắt đầu trở thành một vanprasth, mắt nên hướng vào rừng, lưng nên quay vào bãi chợ. Vanprasth là một từ hay; nó có nghĩa là người bắt đầu nhìn lên Himalaya, nhìn vào rừng. Bây giờ lưng người đó hướng vào cuộc sống và tham vọng. Ham muốn và mọi thứ đều kết thúc. Người đó bắt đầu đi tới sự một mình, hướng tới bản thân mình.

Trước điều này, cuộc sống đã có quá nhiều và người đó không thể một mình được, có những trách nhiệm cần phải được hoàn thành, trẻ con cần được nâng đỡ. Bây giờ chúng đã lớn khôn. Chúng xây dựng gia đình - vào lúc bạn bốn mươi chín thì con bạn lấy vợ lấy chồng, định cư. Chúng không còn là những kẻ hippies, chúng phải đạt tới độ tuổi hai mươi tám. Chúng sẽ lắng đọng - bây giờ bạn có thể đảo lộn được. Bây giờ bạn có thể đi ra khỏi nhà, bạn có thể trở thành vô gia cư. Vào độ tuổi thứ bốn mươi chín người ta nên bắt đầu nhìn về rừng rậm, đi vào nội tâm, trở thành ngày một mang tính thiền và tính cầu nguyện hơn.

Chu kỳ 7 năm thứ chín - Bước ra khỏi thế giới

Vào độ tuổi năm mươi sáu lại một thay đổi tới, một cuộc cách mạng. Bây giờ nhìn lên Himalaya cũng không đủ; người ta phải thực sự du hành; người ta phải đi. Cuộc sống đang chấm dứt, cái chết đang tới ngày một gần hơn. Vào độ tuổi bốn mươi chín người ta trở nên không quan tâm tới dục khác giới. Vào độ tuổi năm mươi sáu người ta nên trở nên không quan tâm tới người khác, tới xã hội; tới các nghi lễ xã hội; câu lạc bộ. Vào độ tuổi năm mươi sáu người ta nên từ nhiệm khỏi mọi câu lạc bộ Rotaries, mọi câu lạc bộ Lions; bây giờ điều đó có vẻ ngu xuẩn, trẻ con. Cứ tới câu lạc bộ Rotary hay Lions nào đó mà xem mọi người; ăn vận chỉnh tề với cà vạt và đủ mọi thứ - điều đó trông có vẻ thiếu niên, ngây thơ. Họ đang làm gì? Lions - sư tử - chính cái tên này có vẻ ngu ngốc. Với một đứa trẻ nhỏ; tốt - bây giờ họ có câu lạc bộ "Mãnh thú" cho trẻ nhỏ; và cho đàn bà câu lạc bộ "Sư tử cái". Với mãnh thú điều đó là hoàn toàn đúng; nhưng với sư tử và sư tử cái...? Điều đó chỉ ra rằng tâm trí là tầm thường.

Vào độ tuổi năm mươi sáu người ta nên trưởng thành khi thoát ra ngoài mọi vướng víu xã hội. Kết thúc rồi! Người ta đã sống đủ; đã học đủ; bây giờ người ta nên cám ơn mọi người và bước ra khỏi nó. Năm mươi sáu tuổi là thời gian người ta nên tự nhiên trở thành một sannyasin. Người ta nên nhận tính chất sannyas, người ta nên từ bỏ; điều đó là tự nhiên - khi bạn đi vào, bạn nên từ bỏ. Cuộc sống nên có một lối vào và nó nên có một lối ra, bằng không nó sẽ thành ngạt thở. Bạn đi vào và bạn chẳng bao giờ bước ra và rồi bạn nói bạn ngạt thở; trong đau buồn. Có lối ra đấy, và đó là tính chất sannyas - bạn bước ra khỏi xã hội. Bạn thậm chí không quan tâm tới người khác vào độ tuổi năm mươi sáu.

Chu kỳ 7 năm thứ mười - Trở thành đứa trẻ, đi sâu vào nội tâm

Đến độ tuổi sáu mươi ba bạn lại trở thành giống đứa trẻ; chỉ quan tâm tới bản thân mình. Dường như mọi thứ khác đã rơi đâu mất và chỉ mỗi bạn tồn tại. Lần nữa bạn trở thành đứa trẻ - tất nhiên được làm giàu rất nhiều bởi cuộc sống, rất trưởng thành, hiểu biết, với thông minh lớn lao. Bây giờ bạn lại trở thành hồn nhiên. Bạn bắt đầu đi vào nội tâm. Chỉ còn lại vài năm nữa thôi, và bạn phải chuẩn bị cho cái chết. Bạn phải sẵn sàng chết.

Và sẵn sàng chết là gì? Mở hội với cái chết là sẵn sàng chết. Chết hạnh phúc, vui sướng, chết một cách sẵn lòng, đón chào, sẵn sàng. Thượng đế đã cho bạn một cơ hội để học tập, và hiện hữu, và bạn đã học. Bây giờ bạn muốn nghỉ ngơi. Bây giờ bạn muốn đi về nhà tối thượng. Đó đã là nơi tạm trú. Bạn đã lang thang ở miền đất lạ, bạn đã sống với những người lạ, bạn đã yêu những người lạ và bạn đã học nhiều. Bây giờ thời điểm đã tới: hoàng tử phải trở về vương quốc riêng của minh.

Sáu mươi ba là thời điểm người ta trở thành hoàn toàn khép lại trong mình. Toàn thể năng lượng đi vào và đi vào và đi vào, quay vào trong. Bạn trở thành vòng tròn năng lượng, không đi đâu cả. Không đọc, không nói nhiều. Ngày một im lặng hơn, ngày một trở nên bản thân mình hơn, hoàn toàn độc lập với mọi thứ xung quanh bạn. Năng lượng cứ ngày một sụt giảm dần.

Kết thúc chu kỳ 7 năm lẩn thứ mười - Nhận thức cái chết, đi vào bụng mẹ một lần nữa

Đến độ tuổi bảy mươi bạn sẵn sàng rồi. Và nếu bạn đã tuân theo hình mẫu tự nhiên này, chỉ ngay trước cái chết của bạn - chín tháng trước cái chết của bạn - bạn sẽ trở nên nhận biết rằng cái chết đang tới. Như đứa trẻ phải trải qua chín tháng trong bụng mẹ, cùng chu kì này được lặp lại hoàn toàn, lặp lại đầy đủ, lặp lại trọn vẹn. Trước lúc cái chết tới, chín tháng trước đó, bạn sẽ trở nên nhận biết. Bây giờ bạn đang đi vào bụng mẹ lần nữa. Bụng mẹ này không trong người mẹ, bụng mẹ này ở bên trong bạn.

Người Ấn Độ gọi điện thờ bên trong nhất của ngôi đền là garbha, bụng mẹ. Khi bạn đi tới ngôi đền thì phần bên trong nhất của ngôi đền này được gọi là bụng mẹ. Nó được gọi một cách rất biểu tượng như vậy, rất có chủ ý - đó là bụng mẹ người ta phải đi vào. Trong pha cuối cùng - chín tháng - người ta đi vào chính bản thân mình, thân thể riêng của mình trở thành bụng mẹ. Người ta đi vào điện thờ bên trong nhất nơi ngọn lửa bao giờ cũng cháy, nơi ánh sáng bao giờ cũng có, nơi ngôi đền hiện hữu, nơi thượng đế bao giờ cũng sống. Đây là quá trình tự nhiên.

02. Khi những chu kỳ được sống đúng

Điều đáng buồn là chẳng mấy khi nó được sống đúng cả!

Với quá trình tự nhiên này, không cần tương lai nào cả. Bạn đã sống một cách tự nhiên khoảnh khắc này. Khoảnh khắc tiếp sẽ bắt nguồn từ nó theo cách riêng của nó. Cũng hệt như đứa trẻ lớn lên và trở thành thanh niên - không cần lập kế hoạch cho điều đó, người ta đơn giản trở thành, điều đó là tự nhiên, nó xảy ra. Như dòng sông tuôn chảy và tới đại dương - theo cùng cách này - bạn tuôn chảy và bạn đi tới chỗ kết thúc, tới đại dương. Nhưng người ta phải vẫn còn tự nhiên, trôi nổi và trong khoảnh khắc này. Một khi bạn bắt đầu nghĩ về tương lai và tham vọng và ham muốn, bạn bỏ lỡ khoảnh khắc này. Khoảnh khắc này bị bỏ lỡ sẽ tạo ra suy đồi bởi vì bạn bao giờ cũng sẽ bỏ thiếu mất cái gì đó, lỗ hổng sẽ có đó.

Nếu đứa trẻ mà không sống thời thơ ấu của mình cho đủ, thời thơ ấu chưa được sống đủ đó sẽ đi vào trong thời thanh niên của bạn - bởi vì nó sẽ đi đâu được? Nó phải được sống qua chứ. Khi đứa trẻ lên bốn và nhảy múa và chơi và chạy khắp nơi, đuổi bắt bướm, điều đó là đẹp. Nhưng khi một thanh niên hai mươi tuổi đuổi bắt bướm thì anh ta dở hơi rồi - thế thì bạn phải nhận anh ta vào bệnh viện, anh ta là một ca tâm thần. Chẳng có gì sai với điều đó ở bốn tuổi; điều đó là tự nhiên, đó là việc cần làm. Đó là đúng việc cần làm - nếu đứa trẻ không đuổi theo bướm thì cái gì đó bị sai; nó phải được đưa tới nhà phân tâm. Thế thì điều đó là được - nhưng khi anh ta hai mươi tuổi và vẫn tung tăng đuổi bướm thì bạn phải nghi ngờ điều gì đó đã đi sai; anh ta vẫn còn chưa trưởng thành. Thân thể đã trưởng thành; tâm trí đang tụt lại sau. Anh ta phải ở đâu đó trong thời thơ ấu của mình - anh ta đã không được phép sống thời thơ ấu một cách trọn vẹn. Nếu anh ta sống thời thơ ấu một cách trọn vẹn thì anh ta sẽ trở thành thanh niên; đẹp đẽ; tươi tắn, không bị vẩn đục bởi tuổi thơ. Anh ta sẽ lột bỏ tuổi thơ như con rắn lột bộ da cũ của nó. Anh ta sẽ đi ra từ đó tươi tắn. Anh ta sẽ có thông minh của thanh niên và anh ta sẽ không trông như người chậm tiến.

Sóng tuổi thanh niên một cách trọn vẹn đi. Đừng nghe lời những người có thẩm quyền cao tuổi; vứt những lời đó ra khỏi con đường. Đừng nghe họ - bởi vì họ đã giết chết tuổi thanh niên; họ kim nén tuổi thanh niên. Họ chống lại dục và nếu xã hội nào đó chống lại dục; thì dục sẽ lan tỏa khắp cuộc sống của bạn; nó sẽ trở thành chất độc. Sống nó! Tận hưởng nó!

Giữa mười bốn và hai mươi mốt tuổi con trai đạt đỉnh dục cao nhất. Thực tế gần độ tuổi mười bảy hay mười tám nó đạt tới đỉnh dục. Nó sẽ chẳng bao giờ có năng lực như vậy nữa; và nếu những khoảnh khắc này bị bỏ lỡ nó sẽ chẳng bao giờ đạt tới cực thích đẹp đẽ mà nó có thể đã đạt được gần độ tuổi mười bảy hay mười tám.

Tôi liên tục gặp khó khăn; vì xã hội buộc bạn phải vẫn còn vô dục ít nhất cho tới hai mươi mốt tuổi - điều đó nghĩa là khả năng lớn nhất cho việc đạt tới dục, học về dục, sẽ bị bỏ lỡ. Vào lúc bạn đạt tới hai mươi mốt, hai mươi hai, bạn đã già rồi khi có liên quan tới dục. Gần độ tuổi mười bẩy bạn còn ở đỉnh - nhiều năng lực, mạnh mẽ tới mức cực thích, cực thích dục, sẽ lan tỏa khắp các tế bào của bạn. Toàn thể thân thể bạn đã tắm trong phúc lạc vĩnh hằng. Và khi tôi nói dục có thể trở thành samadhi, siêu thức, tôi không nói điều đó cho những người bảy mươi tuổi. Tôi đang nói điều đó cho những người mười bảy tuổi. Về cuốn sách của tôi "Từ Dục tới Siêu tâm thức"... người già tới tôi và họ nói, "Chúng tôi đã đọc cuốn sách của ông nhưng chúng tôi chẳng đạt được cái gì giống thế này cả". Làm sao bạn có thể đạt được? Bạn đã bỏ lỡ thời gian, và nó không thể được thay thế. Và tôi không chịu trách nhiệm, xã hội của bạn chịu trách nhiệm và bạn đã nghe theo nó.

Nếu giữa độ tuổi mười bốn và hai mươi mốt mà đứa trẻ được phép có dục tự do, dục tuyệt đối tự do, nó sẽ chẳng bao giờ bận tâm về dục nữa. Nó sẽ hoàn toàn tự dọ. Nó sẽ không xem các tạp chí Playboy và Playgirl. Nó sẽ không che giấu những bức tranh khiêu dâm, xấu xí trong tủ hay trong Kinh Thánh. Nó sẽ không đi ra khỏi con đường của mình để ném mọi thứ vào đàn bà, nó sẽ không trở thành thằng cha dâm dê. Những điều này là xấu, đơn giản xấu - nhưng bạn cứ tha thứ cho họ và không cảm thấy điều gì đang xảy ra, tại sao mọi người đều thần kinh.

Một khi bạn tìm ra cơ hội xoa bóp thân thể đàn bà, bạn chẳng bao giờ bỏ lỡ nó - xấu làm sao! Xoa bóp thân thể sao? - cái gì đó vẫn còn chưa được hoàn thành trong bạn. Và khi một lão già với con mắt thèm khát, thì chẳng cái gì so sánh được với điều đó. Đó là điều xấu nhất trên thế giới khi một lão già nhìn với sự thèm khát trong đôi mắt mình. Mắt ông ấy bây giờ nên hồn nhiên, ông ấy phải kết thúc bây giờ rồi. Không phải dục là cái gì đó xấu, nhớ lấy - tôi không nói dục xấu. Dục là đẹp vào thời và mùa vụ của nó, và dục là xấu nếu không đúng mùa vụ, không đúng thời. Dục là bệnh hoạn khi nó có trong ông già chín mươi tuổi. Đó là lí do tại sao mọi người nói "lão già dơ dáy". Nó là dơ dáy.

Thanh niên là đẹp, có tính dục. Anh ta biểu lộ sức sống, cuộc sống. Lão già, dâm dê, biểu lộ một cuộc sống chưa được sống, một cuộc sống trống rỗng, không trưởng thành. Ồng ta đã bỏ lỡ cơ hội và bây giờ ông ta không thể làm được gì, nhưng ông ta cứ nghĩ ngợi, huyên thuyên trong tâm trí về dục, cứ hư cấu.

Giữa mười bốn và hai mươi mốt tuổi một xã hội đúng sẽ cho phép tự do tuyệt đối về dục. Và thế thì xã hội đó sẽ tự nhiên trở nên ít tính dục; bên ngoài một thời gian nào đó sẽ không có dục. Căn bệnh này sẽ không có đó - sống dục khi thời gian chín muồi và quên nó đi khi khoảnh khắc đó đã qua. Nhưng điều đó bạn chỉ làm được nếu bạn đã sống, bằng không bạn không thể quên được và bạn không thể tha thứ được. Bạn sẽ níu bám, nó sẽ trở thành vết thương lòng.

Ở phương Đông bạn đừng nghe những người có quyền, bất kì điều gì họ nói. Lắng nghe tự nhiên - khi tự nhiên nói đấy là lúc yêu, thì yêu. Khi tự nhiên nói đấy là lúc từ bỏ, thì từ bỏ. Và đừng nghe các nhà phân tâm và các nhà tâm lí ngu xuẩn ở phương Tây. Dù họ có các dụng cụ tinh xảo đến đầu - Thầy và Johnson và những người khác - và dù họ đã kiểm nghiệm và kiểm tra bao nhiêu âm đạo, họ chẳng biết cuộc sống.

Thực tế tôi ngờ rằng các Thầy và Johnsons và Kinseys đều là những người nhìn lén. Bản thân họ ốm yếu về dục;, bằng không ai bận tâm quan sát cả nghìn âm đạo bằng dụng dụ - quan sát điều gì đang xảy ra bên trong khi đàn bà làm tình? Ai bận tâm? Vô nghĩa làm sao! Nhưng khi mọi sự trở nên suy đổi, những kiểu việc này xảy ra. Bây giờ các Thầy và Johnsons đã trở thành các chuyên gia, những người có thẩm quyển cuối cùng. Nếu bạn có bất kì vấn đề dục nào, họ là những người có thẩm quyển cuối cùng cần tới hỏi. Và tôi ngờ họ đã bỏ lỡ tuổi thanh niên của mình, họ đã không sống cuộc sống dục của mình một cách đúng đắn. Ở đâu đó cái gì đó đang thiếu và họ đang hoàn thành nó qua những trò như vậy.

Và khi một thứ rơi vào sự nắm bắt của khoa học, bạn có thể làm bất kì cái gì. Bây giờ họ đã làm ra các dương vật điện, giả, và những dương vật điện đó cứ rung rung trong ầm đạo thật, và họ cứ thử để tìm xem điều gì đang xảy ra bên trong, liệu cực thích là ở âm vật hay âm đạo, hay hoóc môn nào đang chảy, hoóc môn nào không chảy, và đàn bà có thế làm tình bao lâu. Họ nói đến tận cùng - trên giường chết đàn bà vẫn có thể làm tình.

Thực tế gợi ý của họ là ở chỗ sau thời kì mãn kinh, đàn bà có thể làm tình còn tốt hơn bao giờ hết - điều đó có nghĩa là sau tuổi bốn mươi chín. Sao họ lại nói điều đó? Bởi vì, họ nói, trước bốn mươi chín tuổi đàn bà bao giờ cũng sợ bị mang thai. Cho dù cô áy có uống thuốc, chẳng thuốc nào công hiệu một trăm phần trăm; có nỗi sợ. Sau tuổi bốn mươi chín, khi mãn kinh tới và kinh nguyệt dừng lại, không có nỗi sợ, đàn bà hoàn toàn tự do. Nếu giáo lí của họ lan rộng thì đàn bà sẽ trở thành ma cà rồng, và bà già sẽ săn đuổi đàn ông bởi vì bây giờ họ không sợ và nhà cầm quyền thừa nhận điều đó. Thực tế họ nói rằng đấy là lúc để tận hưởng - không có trách nhiệm gì.

Và với đàn ông nữa, họ cũng cứ nói cùng điều đó. Họ đã bắt gặp những đàn ông - cho nên bây giờ họ nói không có số trung bình - họ đã bắt gặp một người vào độ tuổi sáu mươi vẫn có thể làm tình năm lần một ngày. Người này dường như là một quái nhân. Cái gì đó sai với hoóc môn của người đó và thân thế người đó. Vào độ tuổi sáu mươi! Người đó không tự nhiên, bởi vì như tôi thấy điều đó - và điều này tôi đang nói từ kinh nghiệm riêng của mình trong nhiều kiếp, tôi có thể nhớ chúng - sau bốn mươi chín tuổi đàn ông tự nhiên không quan tâm tới đàn bà, mối quan tâm ra đi. Như nó tới, nó ra đi.

Mọi thứ tới đều phải ra đi. Mọi thứ nảy sinh đều phải rụng xuống. Mọi con sóng nảy sinh đều phải biến mất, phải có thời điểm nó ra đi. Vào mười bốn tuổi nó tới, vào bốn mươi chín tuổi hay quãng thế nó ra đi. Nhưng một đàn ông làm tình năm lần một ngày vào độ tuổi sáu mươi - cái gì đó sai rồi. Cái gì đó rất, rất sai, thân thể người đó không hoạt động đúng. Đó là đầu bên kia của bất lực, cực đoan khác. Khi một đứa trẻ mười bốn tuổi không cảm thấy dục gì, một thanh niên mười tám tuổi không có ham muốn, điều gì đó sai rồi - người đó phải được chữa trị. Khi một người sáu mươi tuổi cần làm tình năm lần một ngày, điều gì đó sai rồi. Thân thể người đó đã trở thành nổi đóa, nó không hoạt động đúng tự nhiên.

Nếu bạn sống trong khoảnh khắc một cách toàn bộ, không có nhu cầu lo lắng về tương lai. Tuổi thơ được sống đúng đắn sẽ đem bạn tới tuổi thanh niên chín muồi, đúng - tuôn chảy, sống động, đại dương năng lượng hoang dã. Tuổi thanh niên được sống đúng sẽ đem bạn tới cuộc sống yên tĩnh và bình thản, rất lắng đọng. Cuộc sống yên tĩnh và bình thản đem bạn tới cuộc truy tìm tôn giáo: Cuộc sống là gì? Việc sống là không đủ, người ta phải thấm vào điều bí ẩn. Cuộc sống yên tĩnh và bình thản đem bạn tới những khoảnh khắc thiền. Thiền đem bạn tới việc từ bỏ mọi cái bây giờ vô dụng, chỉ là đồ đồng nát, rác rưởi. Toàn thể cuộc sống trở thành rác rưởi; chỉ mỗi một điều bao giờ cũng còn lại, có giá trị vĩnh hằng, và đó là nhận biết của bạn.

Vào lúc bảy mươi tuổi, khi bạn sẵn sàng chết - nếu bạn sống mọi sự đúng đắn, vào khoảnh khắc đó, đừng bao giờ trì hoãn cho tương lai, đừng bao giờ mơ mộng về tương lai, bạn đã sống nó một cách toàn bộ trong khoảnh khắc dù nó là bất kì cái gì - chín tháng trước cái chết của mình bạn sẽ trở nên nhận biết. Bạn đã đạt tới nhiều nhận biết thế, bạn có thể thấy rằng bây giờ cái chết đang tới.

Nhiều thánh nhân đã tuyên bố cái chết của họ trước thời điểm đó, nhưng tôi không gặp một ví dụ nào mà cái chết được công bố trước chín tháng. Đích xác chín tháng trước đó, con người của nhận biết, đã thông tỏ với quá khứ. Bởi vì người chưa bao giờ nghĩ tới tương lai sẽ chẳng bao giờ nghĩ về quá khứ. Chúng là cùng nhau; quá khứ và tương lai là cùng nhau, gắn cùng nhau. Khi bạn nghĩ về tương lai đấy chẳng là gì ngoài phóng chiếu của quá khứ; khi bạn nghĩ về quá khứ đấy chẳng là gì ngoài cố gắng lập kế hoạch cho tương lai - chúng là cùng nhau. Hiện tại ở ngoài cả hai - người sống trong khoảnh khắc này bây giờ và ở đây không bị cản trở bởi quá khứ và không bị cản trở bởi tương lai; người đó vẫn còn không bị nặng gánh. Người đó không có gánh nặng phải mang; người đó đi vô trọng lượng. Lực trọng trường không tác động vào người đó. Thực tế; người đó không bước; người đó bay. Người đó có cánh. Trước khi chết; đích xác chín tháng trước đó; người đó sẽ trở nên nhận biết rằng cái chết đang tới.

Và người đó sẽ tận hưởng; người đó sẽ mở hội và người đó sẽ nói với mọi người, "Con tàu của tôi đang tới; và tôi chỉ còn lại chút thời gian trên bờ này. Chẳng mấy chốc tôi sẽ ra đi về nhà mình. Cuộc sống này đã là một kinh nghiệm tuyệt vời; kì lạ. Tôi đã yêu, đã học, đã sống nhiều, tôi được giàu có. Tôi đã tới đây chẳng có gì và tôi ra đi với nhiều kinh nghiệm, nhiều trưởng thành". Người đó sẽ cám ơn tất cả những gì đã xảy ra - cả tốt lẫn xấu, cả đúng lẫn sai; bởi vì từ mọi thứ người đó đã học. Không chỉ từ cái đúng; mà cả từ cái sai nữa - các hiền nhân mà người đó đã bắt gặp, người đó đã học từ họ và cả các tội nhân, vâng; cả từ họ nữa. Tất cả họ đều đã giúp đỡ. Những người trộm cắp người đó đã giúp đỡ; những người đã giúp cho người đó cũng giúp đỡ. Những người là bạn đã giúp đỡ; những người là thù cũng giúp đỡ - mọi thứ đều giúp đỡ. Mùa hè và mùa đông, no nê và đói khát, mọi thứ đều giúp đỡ. Người ta có thể cám ơn tất cả.

Khi người ta cám ơn tất cả và sẵn sàng chết, mở hội cho cơ hội này mà người ta được trao cho, thì cái chết trở thành đẹp. Thế thì cái chết không phải là kẻ thù, nó là người bạn lớn nhất bởi vì nó là cao trào của cuộc sống. Nó là đỉnh cao nhất mà cuộc sống đạt tới. Nó không phải là kết thúc của cuộc sống, nó là cực đỉnh. Nó giống như chỗ kết thúc bởi vì bạn chưa bao giờ biết cuộc sống - với người đã biết cuộc sống nó dường như là chính cao trào, chính đỉnh cao, đỉnh cao nhất.

Cái chết là cực điểm, sự hoàn thành. Cuộc sống không kết thúc trong nó, thực tế cuộc sống nở hoa trong nó - nó là hoa. Nhưng để biết cái đẹp của cái chết người ta phải sẵn sàng cho nó, người ta phải học nghệ thuật.

03. Ai nên làm cha mẹ?

Những người giác ngộ sẽ không muốn có con, người mắc chứng loạn thần kinh: tức là những người không nhận biết được cái đẹp cuộc sống, không biết mục đích cuộc sống là gì, những người chỉ thích tranh đua, tranh đấu, tham vọng, thích nô lệ hóa người khác... cũng không nên có. Chỉ người ở giữa hai trạng thái đó mới là người đúng. Tức là người có tâm thần khỏe mạnh, người không bị thần kinh. Bạn là người không thần kinh lẫn không giác ngộ, đơn giản là khỏe mạnh. Chỉ khoảng giữa đó là thời điểm thích hợp để làm cha mẹ, để trở thành một người mẹ hoặc một người cha.

Đây chính là vấn đề: người thần kinh có khuynh hướng sinh nhiều con cái. Người thần kinh có khuynh hướng, trong sự thần kinh của họ, tạo ra một không gian sở hữu bao quanh những đứa trẻ. Họ không nên, bởi vì nó là một sự trốn tránh. Họ nên đối mặt với sự thật về chứng loạn thần kinh của họ và họ nên vượt ra khỏi đó.

Người giác ngộ không cần có con cái. Anh ta được trao một sự sinh vĩnh hằng bởi chính mình. Giờ không cần trao thêm một sự sinh nào cho bất cứ gì khác. Anh ta trở thành một người cha hay một người mẹ cho chính mình. Anh ta trở thành tử cung cho chính mình và anh ta đã được tái sinh.

Nhưng giữa cả hai trạng thái, khi người thần kinh không có đó, bạn thiền định, bạn trở nên có một chút ánh sáng, một chút tỉnh thức. Cuộc đời bạn không chỉ toàn bóng tối. Ánh sáng tuy chỉ mờ nhạt như ánh sáng một ngọn nến chứ không thấu suốt như ánh sáng của một vị phật nhưng nó vẫn là ánh sáng. Đó là thời gian đúng để có một đứa trẻ, bởi vì sau đó bạn có thể trao thứ gì đó từ nhận thức của bạn cho đứa trẻ. Nếu không thì bạn sẽ trao cho chúng thứ gì ngoài sự thần kinh của bạn?

Bạn cứ tiếp tục lặp lại, tái tạo lại sự vô thức của chính mình. Đầu tiên hãy nghĩ: Trong trạng thái của bạn hiện giờ nếu bạn sinh ra một đứa trẻ thì đó có là phúc lành cho thế giới không hay là một tai họa? Và sau đó nghĩ tiếp: bạn có sẵn sàng để làm mẹ hay làm cha của một đứa trẻ? Bạn có sẵn sàng để trao một tinh yêu vô điều kiện? Bởi vì những đứa trẻ đến thông qua bạn, nhưng chúng không thuộc về bạn. Bạn có thể trao tình yêu của bạn cho chúng, nhưng bạn không nên in những ý tưởng của bạn lên chúng. Bạn không nên trao những con đường thần kinh của bạn vào cuộc sống của chúng. Bạn sẽ chấp nhận chúng nở hoa trong con đường riêng của chúng chứ? Bạn sẽ cho phép chúng tự do trở thành kiểu người mà chúng muốn trở thành chứ? Nếu bạn sẵn sàng, vậy thì tốt. Nếu không thì, đợi đã, hãy trở nên sẵn sàng trước đi.

Khi là con người, hãy làm cho cuộc cách mạng nhận thức đi sâu hơn vào thế giới. Đừng như những con vật, chỉ lặp lại các hành động một vô ý thức. Bây giờ hãy trở nên sẵn sàng trước khi bạn quyết định có một đứa trẻ. Trở nên thiền định hơn đi, trở nên yên lặng hơn và bình an hơn. Hãy thoát khỏi mọi sự loạn thần kinh mà bạn đang mang trong mình. Đợi thời khắc khi bạn hoàn toàn trong sạch; tinh khiết; sau đó hãy nghĩ đến chuyện sinh một đứa trẻ. Sau đó hãy mang cuộc sống của bạn, tình yêu của bạn đến cho đứa trẻ. Bạn sẽ giúp tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn. 

04. Khi cha mẹ mang tính thiền
Nếu cha mẹ có thể mang tính thiền, nếu như đứa trẻ được sinh ra trong một tình yêu mang tính thiền sâu sắc. Tình yêu mang tính thiền nghĩa là sự tan chảy của hai người vào trong bản thể của nhau, khi hai người không còn bản ngã, không còn suy nghĩ, không còn ý thức hệ... Nếu đứa trẻ được thụ thai trong khoảnh khắc ấy thì nó sẽ trở thành một người rất độc lập, khó mà bị ước định bởi xã hội sau này.
Khoảnh khắc cực thích có tính thiền trong nó, nếu như bạn có thể nhận ra. Trong khoảnh khắc ấy bạn nhận thấy một tự do, một cái ta mở rộng, một sự im lặng và bình an hoàn toàn, không yêu thương, không ghét bỏ. Khoảnh khắc đó chính là cực thích, cái đỉnh, khi tất cả có đó nhưng cũng không gì tồn tại. Sinh học cho bạn cực thích, đó là món quà quý giá nhất từ sinh học mù quáng. Bạn có thể dùng những khoảnh khắc đó của tự do, tan chảy, biến mất để nhận ra tính chất thiển trong nó, để rồi đi tới thiền nhiều hơn, chứ không phải làm tình nhiều hơn. Tình dục với cực khoái là một cánh cửa, một cái thang, cho bạn một thoáng nhìn về cõi thiền định và rồi bạn phải trèo qua nó để đến với cái thế giới của phúc lạc ngập tràn, im lặng ngập tràn, tan chảy hoàn toàn - ấy chính là cõi của thiền, của vô trí, của cực lạc.
Hai người yêu nhau cảm thấy một linh hồn trong hai thân thể, họ cảm giác bị tan ra và bị hòa vào một không gian mới, nơi mà ngay cả thời gian cũng ngừng lại. Từ cái khoảnh khắc cực thích bé tí đó bạn có thoáng nhìn để làm một cú nhảy vượt ra ngoài những cảm giác về sinh học và tiến tới thế giới thiền: nơi vô thời gian, vô ngã, nơi chỉ phúc lạc và vui vẻ ngập tràn.
Trước tiên, tình dục cho bạn thoáng về thiền nhưng bạn cần người khác. Nó là thoáng thiền xảy ra qua sinh học giữa hai người. Một khi bạn biết rằng điều đó cũng có thể xảy ra trong sự một mình của bạn, không cần ai, chỉ cần hoàn thành vài điều kiện, thế thì bạn không cần người kia, bạn tận hưởng sự một mình của bạn và giúp những người khác tận hưởng sự một mình của họ. Bạn bắt đầu sống thiền. Người khác cũng vậy. Tất cả mọi người nên sống thiền trước khi họ quyết định có con.
Con người nên được học về tính thiền, thông qua dục. Nó là cái cổng.
Nhưng khó khăn là ở chỗ mọi tôn giáo đều chống lại dục, họ ủng hộ thiền nhưng họ chống lại dục. Họ ủng hộ mọi người bước qua cánh cổng nhưng họ lại đóng cánh cổng ngay chỗ đầu tiên khi họ cố gắng chống lại dục và vu cho nó là tội lỗi. Đó là lý do tôn giáo tạo ra một nhân loại nghèo nàn bất kể kinh thánh của nó, học thuyết của nó có vẻ phong phú giàu có đến đâu. Nhân loại nghèo nàn không chỉ về vật chất mà còn về tâm linh. Dục đã bị vu xấu nhiều đến nỗi tâm trí bạn tự động chống lại dục theo nhiều cách khác nhau và rồi sinh học của bạn cũng thay đổi theo sức ép đó, một dạng “thích nghi” nhưng nó là thoái hóa chứ không phải tiến hóa chút nào. Bởi vì khi bạn tận hưởng dục, bạn không hề tự do, bạn không cảm nhận được trọn vẹn cái vô hạn, cái vĩnh hằng cùng chiều sâu của nó. Tất cả những tính chất tinh túy nhất của thiền đã bị giới hạn lại, bị phá hủy bởi vì tâm trí của bạn đã bị ước định rằng hoạt động dục là xấu, là tội lỗi cách này cách khác.
Bởi vì con người bị tước mất niềm phúc lạc cực thích nên con người đã trở nên không có khả năng biết thiền là gì. Đó là điều các tôn giáo muốn, nó muốn bạn không bao giờ trở nên mang tính thiền thực sự. Bạn nói về nó, đọc về nó, nghiên cứu sâu vào nó, nghe giảng về nó nhưng bạn không có kinh nghiệm về nó một chút nào. Việc không kinh nghiệm mà chỉ lý thuyết, chỉ trí tuệ này khiến cho bạn thất vọng lớn lao.
Sinh học trao cho bạn một cánh cổng để đi lên nơi cao hơn, để đạt trạng thái siêu linh thay vì chỉ tắc lại chỗ sinh lý, nhưng xã hội của bạn, tôn giáo của bạn đã đóng cánh cửa ấy lại.
Cả đời tôi đã tranh đấu chống lại những kẻ ngốc mang đầy học vị và chức danh cao cấp, họ không thể trả lời được cho tôi những điều đơn giản nhất. Tôi bảo họ: bạn nói về thiền nhiều rồi, nhưng bạn phải đưa ra bằng chứng sống nào đó trong cuộc sống con người có liên quan tới tính thiền, thứ mà người ta có thể cảm nhận để rồi người ta tìm tới cái cao hơn. Bằng không mọi người sẽ chỉ hiểu lời mà thôi, và lời thì vô nghĩa. Bạn nói về đại dương, bạn không thể chứng minh đại dương nhưng ít nhất bạn phải cho người ta thấy giọt nước và cảm nhận được giọt nước chứ?
Hãy làm tình khi bạn sẵn sàng ở trong không gian thiền và hãy tạo ra bầu không khí thiền trong khi bạn làm tình. Bạn nên biến nơi đó thành nơi linh thiêng. Việc tạo ra một cuộc sống mới, một con người mới, cái gì còn có thể linh thiêng hơn nó được? Hãy làm điều đó một cách đẹp đẽ, thẩm mỹ, nghệ thuật và trân trọng nhất có thể được. Đừng vội vã.
Nếu hai con người yêu nhau gặp gỡ nhau trong bầu không khí thiền bên ngoài như vậy, và thêm một không gian cũng im lặng như vậy ở bên trong mỗi người, khi việc làm tình xảy ra, họ sẽ hấp dẫn những linh hồn cao nhất, “chất lượng” nhất, “tỉnh thức” nhất.
Bạn sẽ sinh ra đứa trẻ tương ứng với trạng thái yêu đương của bạn. Mọi cha mẹ đều nên nghĩ về điều này, rằng đây là đứa trẻ tương xứng với họ, bất kể nó tốt hay tệ thế nào. Cha mẹ không bao giờ tạo ra khả năng cho linh hồn cao hơn và tiến hóa hơn vào trong bụng mẹ nếu họ không có một tâm thức đủ cao. Bởi vì tinh trùng và trứng chỉ là một công cụ, công cụ ấy tạo ra cơ thể và cơ thể là nơi mà linh hồn hiện thân. Không cha mẹ nào có thể sinh ra một linh hồn cả. Họ chỉ có thể sinh ra những cơ thể mà những linh hồn chọn để đầu thai vào. Cho nên, nhớ điều đấy, bạn sẽ hấp dẫn chỉ loại người mà năng lượng dục của bạn tương ứng. Thế nên thế giới mới đầy những kẻ ngốc, người tầm thường và người vô nhận biết. Bởi vì ngay từ đầu trong hoạt động tạo ra con người mới, các cặp đôi đã không hề tỉnh thức, họ ngốc nghếch, tầm thường và vô ý thức đến nỗi trong việc chọn mua một chiếc xe hơi họ còn tỉnh táo hơn khi làm tình. Bạn - ý tôi là những người là cha, là mẹ - phải chịu trách nhiệm cho sự xuống cấp của nhân loại về mặt tâm thức. Đứa trẻ của bạn mang tính ngẫu nhiên, như một tai nạn và không có tội lỗi nào lớn hơn tội tạo ra một cuộc sống mới chỉ bằng ngẫu nhiên.
Hãy chuẩn bị cho điều đó. Để chuẩn bị, hãy ghi nhớ điều quan trọng của khoảnh khắc cực thích: sự vô ý nghĩ, vô thời gian, vô trí, chỉ là nhận biết thuần khiết. Trong nhận biết thuần khiết đó bạn có thể hấp dẫn một vị Phật. Điều kì lạ là nhiều Adolf Hitlers, Mussolinis, Stalins, Nadirshahs, Tamerlanes, Genghis Khans... lại không bị hấp dẫn. Bạn hấp dẫn chỉ những người tầm thường. Bạn không hấp dẫn cả những linh hồn thấp nhất bởi vì với linh hồn thấp nhất, việc yêu của bạn phải gắn như là việc cưỡng hiếp. Với linh hồn cao nhất, tình yêu của bạn phải là việc thiền.
Cuộc sống của một đứa trẻ bắt đầu từ khoảnh khắc linh hồn đi vào trong bụng mẹ. Nếu nó tới vào không gian thiền, thì có thể có con mà không cần huấn luyện cho nó. Thực tế, đứa trẻ được sinh ra từ thiền không thể bị huấn luyện được, nó sẽ nổi dậy, nó sẽ chống lại việc bị huấn luyện. Chỉ những người tầm thường mới bị huấn luyện. Phật chống lại xã hội thời ông ấy, chống lại ý muốn của cha mẹ. Jesus cũng chẳng khác gì, đó là những linh hồn đã đến thế giới này thông qua cánh cửa của thiền. Cha mẹ của họ là những người đặc biệt, không tầm thường đâu.
Một đôi có khả năng mang tính thiền trong khi làm tình thì không phải là một đôi tầm thường chút nào. Họ sẽ kính trọng đứa trẻ. Đứa trẻ là vị khách từ cái không biết; và bạn sẽ phải kính trọng vị khách này. Những bố mẹ không kính trọng con mình nhất định sẽ phá hoại các kiếp sống của chúng. Kính trọng của bạn, tình yêu của bạn, lòng biết ơn của bạn rằng “Cảm ơn con vì đã chọn chúng ta làm cha mẹ của con”, sẽ được đáp ứng bằng sự kính trọng sâu sắc hơn, biết ơn nhiều hơn, tình yêu nhiều hơn từ đứa trẻ của bạn.
Khi bạn yêu một người, bạn không thể huấn luyện người đó được. Khi bạn yêu một người, bạn sẽ cho họ tự do, bạn sẽ cho họ sự bảo vệ. Khi yêu một người bạn sẽ không muốn người đó là bản sao của mình, bạn sẽ muốn người đó trở nên duy nhất - là chính họ. Và để làm cho người đó thành duy nhất bạn sẽ thu xếp mọi điều kiện, mọi thách thức khêu gợi ra tiềm năng của người đó. Bạn sẽ không làm người đó nặng gánh bởi những thông thái rởm của bạn, bạn sẽ muốn người đó tự mình biết chân lý.
Mọi chân lý vay mượn đều là dối trá. Chừng nào điều đó còn chưa được bạn kinh nghiệm, nó không bao giờ là chân lý.
Bạn sẽ giúp cho đứa trẻ kinh nghiệm ngày càng nhiều điều hơn. Bạn sẽ không nói điếu dối trá với nó, rằng có Thượng đế - đây là một trong những điều dối trá, bởi vì bạn chưa từng thấy Thượng đế. Cha mẹ bạn đã nói dối bạn và đến lượt mình bạn lại lặp lại điều đó cho con mình. Cha mẹ bạn đã huấn luyện bạn và nhìn lại cuộc sống của bạn mà xem: khổ dài dài từ cái nôi tới nấm mồ. Bạn có muốn cuộc sống con bạn cũng chỉ toàn khổ sở, lo âu, thất vọng như bạn?
Nếu bạn thực yêu con mình, bạn sẽ giúp nó sống trong vui sướng, cười, thích thú, nhảy múa. Nhưng chính điều đối lập lại đang được thực hiện. Bạn, với tư cách cha mẹ, chỉ làm khổ chúng.
Đứa trẻ không được huấn luyện để gây bối rối cho cha mẹ theo nhiều cách. Nhưng nếu cha mẹ yêu đứa trẻ, họ sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì, kể cả những điều khiến họ lúng túng, chẳng hại gì. Con của họ đang lớn thành sinh linh duy nhất. Họ sẽ giúp chúng vẫn còn tự do, còn cởi mở, còn sẵn có cho tương lai không biết.
Họ sẽ giúp nó tìm kiếm chân lý của riêng nó chứ không phải chỉ tin vào những điều bị mặc định sẵn. Họ sẽ không biến nó thành người Kito giáo, Do Thái giáo, Hindu giáo hay Mohamet giáo... bởi vì tất cả những tôn giáo này chỉ toàn làm hại mà thôi. Đây là lúc để cho tất cả các tôn giáo biến mất khỏi hành tinh này. Trẻ con không bị huấn luyện có thể làm cho phép màu ấy xảy ra bởi vì ngày mai chúng sẽ là những thanh niên, trưởng thành và chúng sẽ không là người Hindu giáo, Phật giáo, Kito giáo... chúng sẽ chỉ là những người tìm kiếm và việc tìm kiếm sẽ trở thành tôn giáo của chúng. Tìm kiếm chính mình là cái đích. Niềm tin, đức tin là những thứ ngăn cản, nó chấm dứt mọi cuộc truy tìm. Đó là lý do tôn giáo có hại.
Hãy chia sẻ với đứa trẻ mọi kinh nghiệm của bạn. Làm cho nó nhận biết rằng nó được thai nghén trong một khoảnh khắc linh thiêng, đáng yêu của tình yêu và thiền định. Bạn có trách nhiệm phải làm cho tình yêu trở thành trung tâm cuộc sống của bạn, để rồi từ trung tâm ấy bạn lấy cú nhảy vượt ra ngoài thế giới.
Bạn phải có đủ dũng cảm để biến tình yêu của bạn thành ngôi đền, thành nơi thiền định thiêng liêng, thế thì bạn sẽ hấp dẫn những linh hồn tiềm năng nhất. Khi ấy, hãy cho nó mọi khả năng để nó có được tự do, cho dù điều đó chống lại chính bạn, làm đau bạn. Tự do của con bạn còn có giá trị hơn, bởi vì con bạn là tương lai của nhân loại. Thời của bạn chỉ là quá khứ, con bạn là tương lai. Tương lai cần vượt lên trên quá khứ. Con bạn cần được vượt lên trên bạn nếu bạn không muốn nó chết đi như một bóng ma của quá khứ, một bản sao chép của quá khứ. Nó cần bạn cho phép để vượt lên trên.
Quá khứ của bạn, hãy nhìn lại cuộc sống của bạn. Bạn dường như chỉ là một kẻ ăn xin. Bạn có muốn con mình cũng trống rỗng và ăn xin như bạn không? Bạn đến đến chùa bạn cầu xin tiền tài danh vọng và bạn muốn con bạn làm đích xác những gì bạn đang làm. Đó là điều mọi bố mẹ đang cố gắng làm: tạo ra các bản sao, bản sao y chang. Và nhớ, sự tồn tại chỉ chấp nhận cái nguyên bản. Hãy để cho con bạn có bộ mặt nguyên thủy của nó.
Điều đó có thể tạo ra nỗi sợ trong bạn, nó có thể tạo ra những quan ngại, nhưng đấy là chuyện của bạn. Đừng cấm đoán trẻ con theo bất kì cách nào. Đứa trẻ khi được trao tự do, dù cho chúng có chống lại bạn bên ngoài, sâu bên trong chúng vẫn sẽ kính trọng bạn. Chúng kính trọng bạn vì bạn cho chúng quyền được chống lại bạn, quyền được là chính chúng. Chúng sẽ biết ơn bạn mãi mãi - sâu bên trong. Ngay bây giờ, điều đối lập đang xảy ra: mọi đứa trẻ đều đầy giận dữ, cuồng nộ với cha mẹ chúng bởi vì họ không cho chúng quyền được trở thành chính mình, họ bắt chúng phải trở thành bản sao của họ.
Cho nên bằng việc trao tự do, bằng việc cho phép đứa trẻ được là chính nó, dù cho nó nghĩa là gì và chấp nhận nó trong tính tự nhiên của nó dù cho điều đó dẫn tới bất kì đâu: bạn đang tạo ra một đứa trẻ sẽ yêu mến và kính trọng bạn. Bạn đã không chỉ là người cha người mẹ binh thường, bạn là cha mẹ đặc biệt. Chỉ cha mẹ đặc biệt mới có thể cho con cái của họ cuộc sống tự do, tính duy nhất, không áp đặt. Đứa trẻ sẽ mang kí ức đẹp trong tim nó mãi mãi, và lòng biết ơn của nó hướng tới bạn sẽ làm cho nó làm điều tương tự đối với thế hệ tương lai sau này, khi nó tạo ra thế hệ mới.
Nếu mọi thế hệ đều cư xử với trẻ em bằng tình yêu, sự kính trọng, trao cho chúng tự do để trưởng thành thế thì mọi lỗ hổng khoảng cách giữa các thế hệ sẽ bị xóa nhòa, sẽ biến mát. Nếu bạn kính trọng con trẻ, nếu bạn là bạn với con mình, thì lỗ hổng thế hệ là không thể.
Bao giờ cũng là điều tốt để đi tới hiểu biết cùng cha mẹ của bạn. Gurdjieff thường nói “Chừng nào bạn còn chưa trong giao cảm tốt với cha mẹ mình, bạn còn bỏ lỡ cuộc sống của mình”. Bởi vì điều gì đó bắt rễ rất sâu bên trong bạn. Nếu bạn còn chút giận giữ nào đối với cha mẹ bạn, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy thoải mái. Cùng một cảm giác ấy đối với những người làm cha mẹ, chừng nào con cái còn chưa trong giao cảm với họ, chừng ấy họ không thể hạnh phúc. Cha mẹ không chỉ là một mối quan hệ xã hội. Chính từ họ mà bạn đã tới - bạn là một phần của họ. Bạn là một cành của cái cây của họ. Bạn vẫn được bắt rễ sâu trong họ. Khi cha mẹ chết, cái gì đó bắt rễ sâu trong bạn cũng chết đi. Khi cha mẹ chết, lần đầu tiên bạn sẽ cảm thấy một mình, mất gốc. Cho nên trong khi họ còn sống, mọi thứ có thể được làm thì nên làm ngay đi để cho hiểu biết có thể nảy sinh và bạn có thể trao đổi với họ và họ cũng có thể trao đổi với bạn. Thế thì mọi sự sẽ được giải quyết và vấn đề được khép lại. Thế thì khi họ rời bỏ thế giới này, bạn sẽ không thấy mặc cảm, không tội lỗi, không hối tiếc. Bạn sẽ biết rằng mọi sự đã được giải quyết. Họ đã hạnh phúc với bạn, bạn cũng đã hạnh phúc với họ.
Mối quan hệ yêu đương bắt đầu với bố mẹ và cũng chấm dứt cùng bố mẹ. Nó tạo ra một vòng tròn đầy đủ. Nếu ở đâu đó vòng tròn này bị phá vỡ, toàn thể bản thể của bạn vẫn còn không thoải mái. Người ta cảm thấy cực kì hạnh phúc khi người ta có thể trao đổi một cách thoải mái với cha mẹ của mình. Đó là một trong những điều khó khăn nhất trên thế giới bởi vì lỗ hổng lớn thế. Cha mẹ không bao giờ nghĩ rằng bạn đã lớn cho nên họ chẳng bao giờ trao đổi trực tiếp với bạn. Họ đơn giản ra lệnh cho bạn "làm cái này" hay "đừng làm cái đó". Họ chẳng bao giờ tính tới tự do của bạn và tâm linh của bạn, không kính trọng. Họ cứ đương nhiên coi rằng bạn đã nghe theo họ và phải nghe theo họ.
Đứa trẻ cảm thấy không vui ngay từ lúc đầu, bởi vì bất cứ khi nào cha mẹ nói “làm cái này” “đừng làm cái kia”... chúng cảm thấy tự do của mình bị cắt xén, bị kìm nén. Chúng sẽ kháng cự, phẫn nộ và kháng cự liên tục sẽ tạo ra vết thương. Vết thương tạo ra khoảng cách lớn hơn và cứ lớn hơn nữa. Điều đó cần phải được hàn gắn, cần được bắc cầu qua. Nếu bạn có thể bắc cầu mối quan hệ của bạn với mẹ bạn, bỗng nhiên bạn sẽ cảm thấy rằng cả trái đất như được bắc cầu. Bạn được bắt rễ hơn vào đất. Nếu bạn có thể bắc cầu với cha, bạn sẽ cảm thấy như mình sẵn sàng để đi tới tận trời xanh, cha mẹ như chiếc cầu nối bạn với trái đất này và với cả trời xanh kia nữa. Họ là biểu tượng, đại diện của đất và trời. Con người giống như cái cây, cần cả đất và trời.
Nếu bạn là cha mẹ, bạn không nên gây ra vết thương cho con mình theo bất cứ cách nào, nhưng bạn sẽ sẵn sàng để trở thành cái cầu cho con cái của bạn. Cầu là để đi qua, không ai nên ở luôn trên cầu cả. Đừng bắt con cái phải dính lấy bạn. Hãy cho chúng tự do.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SACH OSHO

https://ilook.asia/sach/toan-tap-tac-pham-bac-thay-osho-60.html