Thực tế cuộc
đời con người không nên bị phân chia thành thời thơ ấu, thời thanh niên,
thời già lão. Cứ bảy năm một, thân thể và tâm trí trải qua khủng hoảng
và được đổi mới hoàn toàn. Thực tế nếu bạn sống bảy mươi tuổi, giới hạn
trung bình, thân thể bạn chết đi mười lần. Cứ mỗi bảy năm mọi sự lại
thay đổi - điều đó cũng giống như đổi mùa. Trong bảy mươi năm vòng tròn
này hoàn chỉnh. Đường đi từ sinh tới tử hoàn chỉnh trong bảy mươi năm.
Chu kỳ 7 năm đầu tiên - Trung tâm thế giới, tuyệt đối bản ngã
Trong bảy năm
đầu tiên, đứa trẻ coi mình là trung tâm, dường như nó là trung tâm của
thế giới. Toàn thể gia đình xoay quanh nó. Bất kì cái gì nó cần, họ đều
hoàn thành ngay lập tức, bằng không nó sẽ nổi cơn tam bành, giận dữ,
cuồng nộ. Nó sống như hoàng đế, hoàng đế thực thụ - mẹ, bố, mọi người
phục vụ, và cả gia đình chỉ tồn tại vì nó. Và tất nhiên nó nghĩ, điều đó
cũng đúng cho thế giới rộng hơn. Mặt trăng lên vì nó, mặt trời lên vì
nó, mùa vụ đổi vì nó. Đứa trẻ trong bảy năm vẫn còn tuyệt đối bản ngã,
lấy mình làm trung tâm. Nếu bạn hỏi các nhà tâm lí, họ sẽ nói đứa trẻ
trong bảy năm vẫn còn tự thỏa mãn, thỏa mãn cho chính mình. Nó không cần
cái gì khác, không cần ai khác. Nó cảm thấy đầy đủ.
Chu kỳ 7 năm thứ hai - Đồng dục
Sau bảy năm -
một đột phá. Đứa trẻ không còn lấy mình làm trung tâm nữa. Nó trở thành
lệch tâm, theo đúng nghĩa. Lệch tâm - từ này có nghĩa là "đi ra ngoài
trung tâm". Nó đi tới người khác. Người khác trở thành hiện tượng quan
trọng - bạn bè. Bây giờ nó không còn quan tâm nhiều tới bản thân mình
nữa, nó quan tâm tới người khác, thế giới lớn hơn. Nó đi vào cuộc phiêu
lưu để biết "người khác" này là ai. Cuộc truy tìm bắt đầu.
Sau bảy năm đứa
trẻ trở thành người hay hỏi. Nó hỏi về mọi thứ. Nó trở thành người hoài
nghi lớn. Nó hỏi cả triệu câu hỏi. Nó làm cho bố mẹ chán đến chết, nó
trở thành mối phiền toái. Nó quan tâm tới người khác, và mọi thứ của thế
giới đều là mối quan tâm của nó. Tại sao cây lại xanh? Tại sao Thượng
đế đã tạo ra thế giới? Tại sao điều này là như vậy? Nó bắt đầu trở nên
ngày một triết lí hơn - truy tìm, hoài nghi, nó cứ khăng khăng đi vào
mọi thứ.
Nó giết con
bướm để xem cái gì ở bên trong, nó phá đồ chơi chỉ để xem đồ chơi hoạt
động thế nào, nó ném đồng hồ đi chỉ để nhìn vào bên trong đóng hồ, sao
mà đồng hồ cứ tích tắc và rung chuông - cái gì đang diễn ra bên trong?
Nó trở nên quan tâm tới người khác - nhưng người khác vẫn còn cùng giới.
Nó không quan tâm tới khác giới. Nếu con trai quan tâm tới con gái nó
sẽ nghĩ bọn họ là chị em. Con gái không quan tâm tới con trai. Nếu con
gái nào đó quan tâm tới con trai và chơi với chúng thì cô bé này là con
gái kiểu con trai, không bình thường, không trung bình, có cái gì đó
sai. Giai đoạn thứ hai này các nhà phân tâm và tâm lí sẽ nói là đồng
dục.
Chu kỳ 7 năm thứ ba - Dị dục
Sau mười bốn
tuổi cánh cửa thứ ba mở ra. Con trai không còn quan tâm tới con trai
nữa, con gái không còn quan tâm tới con gái. Chúng vẫn thân thiện, nhưng
không quan tâm. Đó là lí do tại sao bất kì tình bạn nào xảy ra giữa bảy
và mười bốn tuổi đều sâu sắc nhất, bởi vì tâm trí là đồng dục, và trong
cuộc sống tình bạn như vậy sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa. Những người
bạn đó vẫn còn là bạn vĩnh viễn, nó là mối liên hệ sâu sắc. Bạn sẽ trở
nên thân với người khác nhưng điều đó vẫn còn là sự quen biết, không
phải là hiện tượng bạn bè sâu sắc đã xảy ra giữa bảy và mười bốn tuổi.
Sau tuổi mười
bốn con trai không còn quan tâm tới con trai. Nếu mọi sự xảy ra bình
thường, nếu nó không bị mắc kẹt ở đâu đó, nó sẽ quan tâm tới con gái.
Bây giờ nó trở thành dị dục - không chỉ quan tâm, mà thực sự để ý tới
một người khác - bởi vì khi con trai quan tâm tới con trai, con trai có
thể là "người khác" nhưng người khác vẫn là con trai như bản thân nó,
không đích xác là người khác. Khi con trai trở nên quan tâm tới con gái,
bấy giờ nó thực sự quan tâm tới cái đối lập, người khác thực. Khi con
gái trở nên quan tâm tới con trai, bây giờ thế giới mới bắt đầu.
Tuổi mười bốn
là tuổi cách mạng lớn lao. Dục trở nên chín muồi, người ta bắt đầu nghĩ
dưới dạng dục, những phóng túng dục trở thành nối bật trong giấc mơ.
Con trai trở thành Don Juan lớn, bắt đầu tán tỉnh. Thơ ca nảy sinh, lãng
mạn.
Nó bắt đầu đi vào trong thế giới.
Chu kỳ 7 năm thứ tư - Cánh cửa tham vọng, thế giới con người: bãi chợ
Đến tuổi hai
mươi mốt - nếu mọi sự diễn ra bình thường, và đứa trẻ không bị xã hội bó
buộc phải làm điều gì đó không tự nhiên, đứa trẻ trở nên quan tâm tới
tham vọng hoài bão nhiều hơn tình yêu. Nó muốn xe Rolls Royce, biệt thự
lớn. Nó muốn là người thành công, một Rockefeller, một thủ tướng. Tham
vọng trở thành nổi bật, ham muốn về tương lai, được thành công, cách
thành công, cách hoàn thành, cách đi vào cuộc tranh đấu là toàn bộ mối
quan tâm của nó.
Bây giờ nó
không chỉ đi vào thế giới tự nhiên, nó đang đi vào thế giới con người:
bãi chợ. Bây giờ nó đi vào thế giới của điên khùng. Bây giờ chợ trở
thành điều nổi bật nhất. Toàn thể bản thể của nó đều hướng tới chợ -
tiền bạc, quyền lực, danh tiếng, thành công.
Nó trở thành một phẩn của chợ.
Chu kỳ 7 năm thứ năm - Tạm dừng phiêu lưu
Nếu mọi sự đi
đúng - vì nó chẳng bao giờ đi đúng cả, tôi đang nói về hiện tượng tự
nhiên tuyệt đối - thì đến tuổi hai mươi tám con người không còn cố gắng
đi vào trong cuộc sống phiêu lưu theo bất kì cách nào. Từ hai mươi mốt
tới hai mươi tám người ta sống trong phiêu lưu, đến tuổi hai mươi tám
người ta trở nên tỉnh táo hơn rằng tất cả các ham muốn không thể được
hoàn thành hết. Có nhiều hiểu biết hơn rằng nhiều ham muốn là không thể
được. Họ trở nên quan tâm đến an ninh và tiện nghi, ít phiêu lưu và tham
vọng hơn. Họ bắt đầu lắng đọng. Tuổi hai mươi tám là chỗ hết cho thời
lập dị chống lại xã hội.
Đến tuổi hai
mươi tám mọi người hippies đều trở thành thật thà, nhà cách mạng không
còn là nhà cách mạng nữa. Họ bắt đầu lắng đọng, họ tìm kiếm cuộc sống
tiện nghi, số dư ngân hàng nho nhỏ. Họ không muốn là Rockefellers -
chuyện đó kết thúc rồi, niềm thôi thúc đó không còn nữa. Họ muốn có ngôi
nhà nhỏ, nhưng là một chỗ ấm cúng, được thiết lập để sống, để có an
ninh, để cho ít nhất họ bao giờ cũng có thể có một số dư ngân hàng nho
nhỏ. Họ tới công ty bảo hiểm quãng tuổi hai mươi tám. Bây giờ kẻ lêu
lổng không còn là kẻ lêu lổng nữa. Anh ta mua nhà, bắt đầu sóng trong
đó; anh ta trở nên văn minh. Từ văn minh - civilization bắt nguồn từ
civis, thường dân. Bây giờ anh ta trở thành một phán của thị trấn, thành
phố, của định chế. Anh ta không còn là kẻ lêu lổng, không còn là kẻ
lang thang. Bây giờ anh ta không muốn đi đâu cả - mọi sự đã kết thúc, đã
du hành đủ rồi, đã biết đủ rồi. Bây giờ anh ta muốn định cư và nghỉ lại
một chút.
Chu kỳ 7 năm thứ sáu - Chống lại mọi thay đổi
Đến tuổi ba
mươi lăm năng lượng sống đạt tới điểm đỉnh của nó. Vòng tròn đã hoàn
thành một nửa và năng lượng bắt đầu suy giảm. Bây giờ người đó không chỉ
quan tâm tới an ninh và tiện nghi. Người đó không chỉ quan tâm tới cách
mạng, người đó trở thành người phản cách mạng. Bây giờ người đó chống
lại mọi thay đổi, người đó là người tuân thủ theo tôn giáo. Chống lại
mọi cuộc cách mạng, muốn giữ nguyên trạng và nếu bất kì cái gì thay đổi
thì mọi sự sẽ bị đảo lộn. Bây giờ người đó nói chống lại những kẻ
hippies, chống lại nổi dậy. Bây giờ người đó đã thực sự trở thành một
phân của định chế.
Điều này là tự
nhiên - chừng nào điều gì đó còn không đi sai thì con người sẽ không còn
ở tình trạng hippie mãi mãi. Đó là một pha, đi qua thì tốt nhưng mắc
kẹt lại là xấu. Điều đó nghĩa là bạn vẫn còn bị mắc kẹt ở giai đoạn nào
đó. Là đồng dục giữa bảy và mười bốn tuổi là tốt, nhưng nếu người ta vẫn
còn đồng dục trong cả đời thì điều đó có nghĩa là người đó đã không
trưởng thành, người đó không là người lớn. Phải có tiếp xúc với đàn bà,
đó là một phần của cuộc sống. Giới khác phải trở thành quan trọng bởi vì
chỉ thế thì bạn mới có khả năng biết được sự hài hòa của các phía đối
lập, xung đột, khổ, và cực lạc - nỗi khổ và cực lạc cả hai. Đó là huấn
luyện, huấn luyện cần thiết.
Đến tuổi ba
mươi lăm người ta phải trở thành một phần của thế giới qui ước. Người ta
bắt đầu tin vào tín ngưỡng trong quá khứ, tin vào Vedas, kinh Koran,
Kinh Thánh. Người ta dứt khoát chống lại thay đổi bởi vì mọi thay đổi
nghĩa là cuộc sống riêng của bạn sẽ bị quấy rối. Bây giờ bạn có nhiều
thứ bị mất. Bạn không thể ủng hộ cách mạng được - bạn muốn bảo vệ. Người
ta thiên về luật pháp và tòa án và chính phủ. Người ta không còn là kẻ
vô chính phủ nữa; người ta đều ủng hộ cho chính phủ, các qui tắc, điều
luật, kỉ luật.
Chu kỳ 7 năm thứ bảy - Nỗi ám ảnh về sự chết
Đến tuổi bốn
mươi hai mọi loại ốm yếu thế chất và tinh thần bột phát, bởi vì bây giờ
cuộc sống đang suy giảm. Năng lượng đang hướng tới cái chết. Như lúc bắt
đầu - năng lượng của bạn đã đi lên và bạn đã trở nên ngày một sống
động, mạnh mẽ hơn - bây giờ chính điều đối lập lại xảy ra, bạn trở nên
ngày một yếu hơn. Nhưng thói quen của bạn vẫn còn dai dẳng. Bạn đã ăn đủ
cho tới tuổi ba mươi nhăm. Bây giờ nếu bạn tiếp tục thói quen của mình,
bạn sẽ bắt đầu tích trữ mỡ. Lượng thức ăn đó là không cần thiết. Nó đã
được cần tới trước đây, nhưng bây giờ nó không còn cần thiết nữa bởi vì
cuộc sống đang đi tới cái chết, cuộc sống không cần nhiều thức ăn như
vậy. Nếu bạn cứ nhét đầy bụng mình như bạn đã làm trước đây, thế thì đủ
mọi loại bệnh tật sẽ xuất hiện: cao huyết áp, đau tim, mất ngủ, ung nhọt
- chúng tất cả xảy ra quãng độ bốn mươi hai tuổi. Bốn mươi hai tuổi là
một trong những điểm nguy hiểm nhất. Tóc bắt đầu rụng, bạc dần. Cuộc
sống biến vào trong cái chết.
Và gần tuổi bốn
mươi hai, tôn giáo bắt đầu trở thành quan trọng lần đầu tiên. Bạn có
thể đã từng dính dáng đây đó vào tôn giáo trước đây, nhưng bây giờ tôn
giáo lần đầu tiên bắt đầu trở nên quan trọng - bởi vì tôn giáo có liên
quan sâu sắc với cái chết. Bây giờ cái chết đang lại gần và ham muốn đều
tiên về tôn giáo nảy sinh.
Carl Gustav
Jung đã viết rằng, trong cả đời mình ông ấy đã từng quan sát những người
tới ông ấy quãng độ tuổi bốn mươi bao giờ cũng có nhu cầu tôn giáo. Nếu
họ phát điên, thần kinh, tâm thần, họ không thể nào được giúp đỡ nếu họ
không trở nên bắt rễ sâu sắc vào tôn giáo. Họ cần tôn giáo, nhu cầu cơ
sở của họ là tôn giáo. Và nếu xã hội là thế tục và bạn còn chưa hề được
dạy về tôn giáo, thì khó khăn lớn nhất tới vào quãng độ tuổi bốn mươi
hai. Bởi vì xã hội không cho bạn bất kì một đại lộ, một cánh cửa, một
chiều hướng nào.
Xã hội là tốt
khi bạn mười bốn tuổi, bởi vì xã hội cho đủ dục - toàn thể xã hội đều
mang tính dục. Dục dường như là món hàng duy nhất ẩn kín trong mọi món
hàng. Nếu bạn muốn bán xe tải mười tấn, thế nữa, bạn phải dùng một phụ
nữ trần truồng. Hay thuốc đánh răng - cũng thế. Xe tải hay thuốc đánh
răng chẳng tạo ra khác biệt gì: đàn bà trần truồng bao giờ cũng mỉm cười
ở đó đằng sau. Thực sự đàn bà được bán. Xe tải không được bán, thuốc
đánh răng không được bán, đàn bà được bán. Và bởi vì đàn bà tới, nụ cười
của đàn bà tới cùng thuốc đánh răng, bạn phải mua thuốc đánh răng nữa.
Mọi nơi dục đều được bán.
Cho nên xã hội
này, xã hội trần tục này, là tốt cho người trẻ. Nhưng họ sẽ không còn
trẻ mãi được. Khi họ lên tới bốn hai tuổi bỗng nhiên xã hội bỏ quên lãng
họ. Họ không biết phải làm gì bây giờ. Họ trở nên thần kinh bởi vì họ
không biết, họ chưa bao giờ được huấn luyện, không kỉ luật nào đã được
trao cho họ để đối diện với cái chết. Xã hội đã làm cho họ sẵn sàng cho
cuộc sống, nhưng không ai đã dạy họ trở nên sẵn sàng cho cái chết. Họ
cần nhiều giáo dục về cái chết cũng như họ cần giáo dục về cuộc sống.
Nếu tôi mà được
phép theo cách của mình, thì tôi sẽ chia các đại học thành hai phần:
một phần cho người trẻ, phân kia cho người già. Người trẻ sẽ tới để học
nghệ thuật của cuộc sống - dục vọng, tham vọng, tranh đấu. Thế rồi khi
họ trở nên già hơn và họ đạt tới điểm đánh dấu bốn mươi hai, họ sẽ quay
lại đại học để học về cái chết, Thượng đế, thiền - bởi vì bây giờ các
đại học cũ sẽ không còn có ích gì cho họ. Họ cần việc huấn luyện mới, kỉ
luật mới, để cho họ có thể được bắt vào pha mới đang xảy ra cho họ.
Xã hội này bỏ
quên lãng họ, đó là lí do tại sao ở phương Tây có nhiều bệnh tinh thần
thế. Phương Đông không nhiều đến như vậy. Bởi vì phương Đông vẫn còn có
chút ít huấn luyện trong tôn giáo. Điều đó chưa biến mất hoàn toàn, dù
là giả, dù dỏm, nó vẫn có đó, nó tồn tại ngay góc kia thôi. Không còn
trong bãi chợ, không còn trong bề dày của cuộc sống, chỉ ở ngay bên cạnh
- nhưng có đền chùa. Bên ngoài con đường của cuộc sống, nhưng nó vẫn có
đó. Bạn phải bước vài bước và bạn có thể đi tới đó, nó vẫn tồn tại.
Ở phương Tây
tôn giáo không còn là một phần của cuộc sống. Đến quãng độ tuổi bốn mươi
hai mọi người phương Tây đều trải qua các vấn để tâm lí. Hàng nghìn
kiểu loạn thần kinh xảy ra - và ung nhọt. Ung nhọt là dấu vết của tham
vọng. Người tham vọng nhất định bị ung nhọt trong dạ dày: tham vọng cắn
xé, nó ăn vào bạn. Ung nhọt không là gì khác hơn việc ăn bản thân bạn.
Bạn căng thẳng tới mức bạn bắt đâu ăn thành dạ dày của mình. Bạn căng
thẳng thế, dạ dày của bạn căng thẳng thế, nó chưa bao giờ được thảnh
thơi. Bất kì khi nào tâm trí căng thẳng thì dạ dày căng thẳng.
Ung nhọt là dấu
vết của tham vọng. Nếu bạn có ung nhọt điều đó chỉ ra bạn là người rất
thành công. Nếu bạn không có ung nhọt bạn là người nghèo; cuộc sống của
bạn đã thất bại, bạn đã thất bại hoàn toàn. Nếu bạn bị đau tim lần đầu
tiên quãng bốn mươi hai tuổi, bạn là người thành công. Ít nhất bạn cũng
là bộ trưởng nội các hay nhà công nghiệp giàu có hay nghệ sĩ nổi tiếng,
bằng không, làm sao bạn giải thích được cho cơn đau tim? Đau tim là định
nghĩa của thành công.
Mọi người thành
công đều sẽ bị đau tim, họ phải bị vậy. Toàn thể hệ thống của họ đều bị
nặng trĩu bởi các yếu tố độc hại: tham vọng, ham muốn, tương lai, ngày
mai, cái không bao giờ có đó. Bạn đã sống trong mơ, bây giờ hệ thống của
bạn không thể dung thứ được điều đó thêm nữa. Bạn vẫn còn căng thẳng
với tương lai tới mức, căng thẳng này đã trở thành chính phong cách sống
của bạn. Bây giờ nó là thói quen bắt rễ sâu.
Tại tuổi bốn
mươi hai, lại một đột phá mới tới. Người ta bắt đâu nghĩ về tôn giáo,
thế giới khác. Cuộc sống dường như quá nhiều, và thời gian còn lại ít ỏi
thế - làm sao bạn có thể đạt tới Thượng đế, niết bàn, chứng ngộ? Do đó
mới có lí thuyết đâu thai: "Đừng sợ. Bạn sẽ được sinh ra lần nữa mà, cứ
sinh đi sinh lại, và bánh xe cuộc sống sẽ cứ chuyển động mãi. Đừng sợ:
có đủ thời gian, có đủ vĩnh hằng còn lại - bạn có thể đạt tới được."
Đó là lí do tại
sao ở Ấn Độ ba tôn giáo lớn đã phát sinh - Jaina giáo, Phật giáo và
Hindu giáo - và họ không đồng ý về bất kì điểm nào ngoại trừ hóa thân.
Các lí thuyết bất đồng thế, thậm chí không đồng ý được trên nền tảng cơ
sở về Thượng đế, bản chất của cái ta... nhưng tất cả chúng đều đồng ý về
lí thuyết đầu thai - phải có cái gì đó cho nó. Tất cả chúng đều cần
thời gian, bởi vì để đạt tới Brahman - người Hindu gọi nó là Brahman -
phải cần nhiều thời gian. Đó là tham vọng lớn, và chỉ vào tuổi bốn mươi
hai bạn mới quan tâm. Chỉ còn lại hai mươi tám năm nữa thôi.
Và đây mới chỉ
là bắt đầu của mối quan tâm. Thực tế vào độ tuổi bốn mươi hai bạn trở
lại là đứa trẻ trong thế giới của tôn giáo và chỉ còn lại hai mươi tám
năm nữa thôi. Thời gian dường như quá ngắn, không đủ chút nào để đạt tới
những đỉnh cao như vậy - Brahman, người Hindu gọi nó là vậy. Người
Jaina gọi nó là moksha, tự do tuyệt đối khỏi mọi nghiệp quá khứ. Nhưng
hàng nghìn và hàng triệu kiếp đã có đó trong quá khứ, trong vòng hai
mươi tám năm làm sao bạn bao quát được? Làm sao bạn sẽ hoàn tác được
toàn bộ quá khứ? Quá khứ mênh mông thế đang có đó; nghiệp xấu và nghiệp
tốt - làm sao bạn lau sạch được các tội lỗi của mình trong vòng hai mươi
tám năm? Điều đó dường như không đúng!
Thượng đế đòi
hỏi quá nhiều, điều đó là không thể được. Bạn sẽ cảm thấy thất vọng nếu
bạn chỉ được cho hai mươi tám năm. Và các Phật tử; người không tin vào
Thượng đế; không tin cả vào linh hồn - họ cũng tin vào đầu thai. Niết
bàn, sự trống rỗng cuối cùng; cái trống rỗng toàn bộ. Khi bạn vẫn còn bị
chất đầy với biết bao nhiêu rác rưởi thế trong biết bao nhiêu kiếp
sống; làm sao bạn sẽ làm nhẹ được bản thân mình trong vòng hai mươi tám
năm? Điều đó là quá nhiều, dường như là việc không thể được. Cho nên tất
cả họ đều đồng ý về một việc; là cần nhiều tương lai hơn, cần nhiều
thời gian hơn.
Bất kì khi nào
bạn có tham vọng; đều cần tới thời gian. Và với tôi người tôn giáo là
người không cần thời gian. Người đó được giải thoát ở đây và bây giờ.
Người đó đạt tới Brahman ở đây và bây giờ; người đó được giải thoát;
chứng ngộ; ở đây và bây giờ. Người tôn giáo không cần thời gian chút nào
bởi vì tôn giáo xảy ra trong khoảnh khắc vô thời gian. Nó xảy ra bây
giờ; nó bao giờ cũng xảy ra, bằng không thì nó chẳng bao giờ xảy ra cả.
Không có cách khác mà nó đã từng xảy ra.
Vào độ tuổi bốn
mươi hai niềm thôi thúc đầu tiên nảy sinh; mơ hồ; không rõ ràng; lẫn
lộn. Bạn thậm chí không nhận biết về điều đang xảy ra, nhưng bạn bắt đầu
nhìn vào đến chùa với sự quan tâm thiết tha. Đôi khi nhân tiện, như một
khách thăm vô tình; bạn cũng tới nhà thờ. Đôi khi - lúc có thời gian,
chẳng phải làm gì - bạn bắt đầu nhìn vào Kinh Thánh, đọng đầy bụi trên
bàn. Mơ hồ, không đích xác rõ ràng, cũng giống như đứa trẻ nhỏ mơ hồ về
dục, bắt đầu chơi với bộ phận sinh dục của mình, chẳng biết mình đang
làm gì. Một thôi thúc mơ hồ.
Đôi khi người
ta ngồi một mình im lặng, bỗng nhiên cảm thấy an bình, chẳng biết mình
đang làm gì. Đôi khi người ta bắt đâu lẩm nhẩm câu mật chú đã được nghe
từ hồi nhỏ, hoặc một câu kinh. Bà già hay lẩm nhẩm đọc nó. Cảm thấy căng
thẳng, người ta bắt đầu lẩm nhẩm đọc nó. Người ta bắt đầu tìm kiếm, tìm
thầy, ai đó hướng dẫn cho mình. Người ta nhận điểm đạo, bắt đầu học mật
chú, thỉnh thoảng lặp lại nó, rồi lại quên mất trong vài ngày, lại lặp
lại... Việc tìm kiếm mơ hồ, dò dẫm.
Chu kỳ 7 năm thứ tám - Quay lưng nhìn vào rừng
Đến tuổi bốn
mươi chín việc tìm kiếm trở thành rõ ràng; phải mất bảy năm cho việc tìm
kiếm trở nên rõ ràng. Bây giờ một quyết tâm nảy sinh. Bạn không còn
quan tâm tới người khác nữa, đặc biệt nếu mọi thứ đã đi đúng - và tôi
phải nhắc đi nhắc lại điều này, bởi vì mọi thứ chẳng bao giờ đi đúng cả.
Vào độ tuổi bốn mươi chín người ta trở nên không quan tâm tới đàn bà -
mãn kinh, vào tuổi bốn mươi chín. Đàn ông không cảm thấy thích tình dục.
Toàn bộ mọi sự có vẻ giống như thiếu niên, toàn bộ mọi sự có vẻ giống
như hơi chút chưa trưởng thành.
Nhưng xã hội có
thể ép buộc nó, thay đổi nó. Ở phương Đông họ đã chống lại dục và họ đã
kìm nén dục. Khi con trai mười bốn tuổi chúng kìm nén dục và chúng muốn
tin rằng, con trai vẫn là đứa trẻ, nó không nghĩ tới con gái. Những đứa
con trai khác là có thể - những đứa con trai này bao giờ cũng có thể
tìm được ở nhà hàng xóm - nhưng chẳng bao giờ là con trai của bạn, nó
hồn nhiên như đứa trẻ, như thiên thần. Và nó trông rất hồn nhiên, nhưng
điều đó không đúng - nó mơ màng. Con gái đã đi vào tâm thức nó, phải đi
vào, điều đó là tự nhiên - và nó phải che dấu điều đó. Nó bắt đầu thủ
dâm và nó phải che dấu điều đó. Nó có những giấc mơ làm ướt quần và nó
phải che dấu điều đó.
Ở phương Đông
con trai mười bốn tuổi trở nên mặc cảm. Cái gì đó sai đang xảy ra - chỉ
với nó, bởi vì nó không thể biết được rằng mọi người ở mọi nơi đều làm
cùng điều đó. Và mọi người đang trông chờ ở nó - rằng nó phải vẫn còn là
một thiên thần, đồng trinh, không nghĩ tới con gái, thậm chí không mơ
về con gái. Nhưng nó đã trở nên quan tâm - xã hội đang kìm nén nó.
Ở phương Tây
kìm nén này đã biến mất nhưng kìm nén khác lại tới, xã hội không bao giờ
có thể không mang tính kìm nén được. Nếu nó vứt bỏ kìm nén này, lập tức
nó bắt đầu kìm nén khác. Bây giờ kìm nén lại vào quãng bốn mươi chín
tuổi ở phương Tây: mọi người bị buộc vẫn còn trong dục bởi vì toàn thể
việc dạy bảo nói, "Anh đang làm gì vậy? - đàn ông có khả năng dục mãi
cho tới tuổi chín mươi kia!". Những người có thẩm quyền lớn lao đều nói
điều đó. Và nếu bạn bất lực và bạn không quan tâm, bạn bắt đầu cảm thấy
mặc cảm. Vào độ tuổi bốn mươi chín con người bắt đầu cảm thấy mặc cảm
rằng mình không làm tình được nhiều như mình đáng phải làm.
Và có những
thầy giáo cứ thuyết giảng; "Điều này là vô nghĩa. Bạn có thể làm tình;
bạn có thể làm tình mãi tới chín mươi tuổi kia. Cứ làm tình đi”. Và họ
nói nếu bạn không làm tình bạn sẽ bị liệt dương. Nếu bạn tiếp tục làm
tình thì máy của bạn vẫn tiếp tục làm việc. Nếu bạn dừng lại thì chúng
sẽ dừng lại; và một khi bạn dừng dục thì năng lượng sống của bạn sẽ sụt
giảm, bạn sẽ chóng chết. Nếu chồng dừng lại; vợ quan tâm chăm sóc: "Anh
làm gì thế?" Nếu vợ dừng lại; chồng sẽ quan tâm chăm sóc cô ấy. Điều này
là ngược với các nhà tâm lí và điều này có thể tạo ra suy đồi nào đó.
Ở phương Đông
chúng ta đã làm một điều ngu xuẩn và ở phương Tây cũng vậy; vào thời
xưa, họ đã làm cùng điều ngu xuẩn này. Điều đó là chống lại tôn giáo vì
đứa trẻ mười bốn tuổi trở nên có khả năng dục - và nó trở nên có khả
năng một cách tự nhiên thế. Đứa trẻ chẳng thể làm được gì; điều đó ở
ngoài kiểm soát của nó. Nó có thể làm được gì? Làm sao nó có thể làm
được điều đó? Mọi giáo huấn về độc thân vào độ tuổi mười bốn đều ngu
xuẩn; bạn đang kìm nén con người này. Nhưng những nhà cầm quyển; các tín
ngưỡng; các guru già nua, các nhà tâm lí già cả và những người tôn giáo
- họ tất cả đều chống lại dục, toàn thể giới cầm quyển đều chống lại
dục. Đứa trẻ bị kìm nén; bị làm cho mặc cảm. Tự nhiên không được phép.
Bây giờ chính
điểu đối lập đang xảy ra tại đầu kia. Vào độ tuổi bốn mươi chín các nhà
tâm lí đang buộc mọi người tiếp tục làm tình; bằng không bạn sẽ mất cuộc
sống. Tại độ tuổi mười bốn dục phát sinh tự nhiên, thì tại độ tuổi bốn
mươi chín nó tự nhiên giảm đi. Nó phải như vậy, bởi vì mọi vòng tròn đều
phải hoàn chỉnh.
Đó là lí do tại
sao ở Ấn Độ chúng ta đã quyết định rằng vào tuổi năm mươi đàn ông nên
bắt đầu trở thành một vanprasth, mắt nên hướng vào rừng, lưng nên quay
vào bãi chợ. Vanprasth là một từ hay; nó có nghĩa là người bắt đầu nhìn
lên Himalaya, nhìn vào rừng. Bây giờ lưng người đó hướng vào cuộc sống
và tham vọng. Ham muốn và mọi thứ đều kết thúc. Người đó bắt đầu đi tới
sự một mình, hướng tới bản thân mình.
Trước điều này,
cuộc sống đã có quá nhiều và người đó không thể một mình được, có những
trách nhiệm cần phải được hoàn thành, trẻ con cần được nâng đỡ. Bây giờ
chúng đã lớn khôn. Chúng xây dựng gia đình - vào lúc bạn bốn mươi chín
thì con bạn lấy vợ lấy chồng, định cư. Chúng không còn là những kẻ
hippies, chúng phải đạt tới độ tuổi hai mươi tám. Chúng sẽ lắng đọng -
bây giờ bạn có thể đảo lộn được. Bây giờ bạn có thể đi ra khỏi nhà, bạn
có thể trở thành vô gia cư. Vào độ tuổi thứ bốn mươi chín người ta nên
bắt đầu nhìn về rừng rậm, đi vào nội tâm, trở thành ngày một mang tính
thiền và tính cầu nguyện hơn.
Chu kỳ 7 năm thứ chín - Bước ra khỏi thế giới
Vào độ tuổi năm
mươi sáu lại một thay đổi tới, một cuộc cách mạng. Bây giờ nhìn lên
Himalaya cũng không đủ; người ta phải thực sự du hành; người ta phải đi.
Cuộc sống đang chấm dứt, cái chết đang tới ngày một gần hơn. Vào độ
tuổi bốn mươi chín người ta trở nên không quan tâm tới dục khác giới.
Vào độ tuổi năm mươi sáu người ta nên trở nên không quan tâm tới người
khác, tới xã hội; tới các nghi lễ xã hội; câu lạc bộ. Vào độ tuổi năm
mươi sáu người ta nên từ nhiệm khỏi mọi câu lạc bộ Rotaries, mọi câu lạc
bộ Lions; bây giờ điều đó có vẻ ngu xuẩn, trẻ con. Cứ tới câu lạc bộ
Rotary hay Lions nào đó mà xem mọi người; ăn vận chỉnh tề với cà vạt và
đủ mọi thứ - điều đó trông có vẻ thiếu niên, ngây thơ. Họ đang làm gì?
Lions - sư tử - chính cái tên này có vẻ ngu ngốc. Với một đứa trẻ nhỏ;
tốt - bây giờ họ có câu lạc bộ "Mãnh thú" cho trẻ nhỏ; và cho đàn bà câu
lạc bộ "Sư tử cái". Với mãnh thú điều đó là hoàn toàn đúng; nhưng với
sư tử và sư tử cái...? Điều đó chỉ ra rằng tâm trí là tầm thường.
Vào độ tuổi năm
mươi sáu người ta nên trưởng thành khi thoát ra ngoài mọi vướng víu xã
hội. Kết thúc rồi! Người ta đã sống đủ; đã học đủ; bây giờ người ta nên
cám ơn mọi người và bước ra khỏi nó. Năm mươi sáu tuổi là thời gian
người ta nên tự nhiên trở thành một sannyasin. Người ta nên nhận tính
chất sannyas, người ta nên từ bỏ; điều đó là tự nhiên - khi bạn đi vào,
bạn nên từ bỏ. Cuộc sống nên có một lối vào và nó nên có một lối ra,
bằng không nó sẽ thành ngạt thở. Bạn đi vào và bạn chẳng bao giờ bước ra
và rồi bạn nói bạn ngạt thở; trong đau buồn. Có lối ra đấy, và đó là
tính chất sannyas - bạn bước ra khỏi xã hội. Bạn thậm chí không quan tâm
tới người khác vào độ tuổi năm mươi sáu.
Chu kỳ 7 năm thứ mười - Trở thành đứa trẻ, đi sâu vào nội tâm
Đến độ tuổi sáu
mươi ba bạn lại trở thành giống đứa trẻ; chỉ quan tâm tới bản thân
mình. Dường như mọi thứ khác đã rơi đâu mất và chỉ mỗi bạn tồn tại. Lần
nữa bạn trở thành đứa trẻ - tất nhiên được làm giàu rất nhiều bởi cuộc
sống, rất trưởng thành, hiểu biết, với thông minh lớn lao. Bây giờ bạn
lại trở thành hồn nhiên. Bạn bắt đầu đi vào nội tâm. Chỉ còn lại vài năm
nữa thôi, và bạn phải chuẩn bị cho cái chết. Bạn phải sẵn sàng chết.
Và sẵn sàng
chết là gì? Mở hội với cái chết là sẵn sàng chết. Chết hạnh phúc, vui
sướng, chết một cách sẵn lòng, đón chào, sẵn sàng. Thượng đế đã cho bạn
một cơ hội để học tập, và hiện hữu, và bạn đã học. Bây giờ bạn muốn nghỉ
ngơi. Bây giờ bạn muốn đi về nhà tối thượng. Đó đã là nơi tạm trú. Bạn
đã lang thang ở miền đất lạ, bạn đã sống với những người lạ, bạn đã yêu
những người lạ và bạn đã học nhiều. Bây giờ thời điểm đã tới: hoàng tử
phải trở về vương quốc riêng của minh.
Sáu mươi ba là
thời điểm người ta trở thành hoàn toàn khép lại trong mình. Toàn thể
năng lượng đi vào và đi vào và đi vào, quay vào trong. Bạn trở thành
vòng tròn năng lượng, không đi đâu cả. Không đọc, không nói nhiều. Ngày
một im lặng hơn, ngày một trở nên bản thân mình hơn, hoàn toàn độc lập
với mọi thứ xung quanh bạn. Năng lượng cứ ngày một sụt giảm dần.
Kết thúc chu kỳ 7 năm lẩn thứ mười - Nhận thức cái chết, đi vào bụng mẹ một lần nữa
Đến độ tuổi bảy
mươi bạn sẵn sàng rồi. Và nếu bạn đã tuân theo hình mẫu tự nhiên này,
chỉ ngay trước cái chết của bạn - chín tháng trước cái chết của bạn -
bạn sẽ trở nên nhận biết rằng cái chết đang tới. Như đứa trẻ phải trải
qua chín tháng trong bụng mẹ, cùng chu kì này được lặp lại hoàn toàn,
lặp lại đầy đủ, lặp lại trọn vẹn. Trước lúc cái chết tới, chín tháng
trước đó, bạn sẽ trở nên nhận biết. Bây giờ bạn đang đi vào bụng mẹ lần
nữa. Bụng mẹ này không trong người mẹ, bụng mẹ này ở bên trong bạn.
02. Khi những chu kỳ được sống đúng
Điều đáng buồn là chẳng mấy khi nó được sống đúng cả!
Với quá trình
tự nhiên này, không cần tương lai nào cả. Bạn đã sống một cách tự nhiên
khoảnh khắc này. Khoảnh khắc tiếp sẽ bắt nguồn từ nó theo cách riêng của
nó. Cũng hệt như đứa trẻ lớn lên và trở thành thanh niên - không cần
lập kế hoạch cho điều đó, người ta đơn giản trở thành, điều đó là tự
nhiên, nó xảy ra. Như dòng sông tuôn chảy và tới đại dương - theo cùng
cách này - bạn tuôn chảy và bạn đi tới chỗ kết thúc, tới đại dương.
Nhưng người ta phải vẫn còn tự nhiên, trôi nổi và trong khoảnh khắc này.
Một khi bạn bắt đầu nghĩ về tương lai và tham vọng và ham muốn, bạn bỏ
lỡ khoảnh khắc này. Khoảnh khắc này bị bỏ lỡ sẽ tạo ra suy đồi bởi vì
bạn bao giờ cũng sẽ bỏ thiếu mất cái gì đó, lỗ hổng sẽ có đó.
Nếu đứa trẻ mà
không sống thời thơ ấu của mình cho đủ, thời thơ ấu chưa được sống đủ đó
sẽ đi vào trong thời thanh niên của bạn - bởi vì nó sẽ đi đâu được? Nó
phải được sống qua chứ. Khi đứa trẻ lên bốn và nhảy múa và chơi và chạy
khắp nơi, đuổi bắt bướm, điều đó là đẹp. Nhưng khi một thanh niên hai
mươi tuổi đuổi bắt bướm thì anh ta dở hơi rồi - thế thì bạn phải nhận
anh ta vào bệnh viện, anh ta là một ca tâm thần. Chẳng có gì sai với
điều đó ở bốn tuổi; điều đó là tự nhiên, đó là việc cần làm. Đó là đúng
việc cần làm - nếu đứa trẻ không đuổi theo bướm thì cái gì đó bị sai; nó
phải được đưa tới nhà phân tâm. Thế thì điều đó là được - nhưng khi anh
ta hai mươi tuổi và vẫn tung tăng đuổi bướm thì bạn phải nghi ngờ điều
gì đó đã đi sai; anh ta vẫn còn chưa trưởng thành. Thân thể đã trưởng
thành; tâm trí đang tụt lại sau. Anh ta phải ở đâu đó trong thời thơ ấu
của mình - anh ta đã không được phép sống thời thơ ấu một cách trọn vẹn.
Nếu anh ta sống thời thơ ấu một cách trọn vẹn thì anh ta sẽ trở thành
thanh niên; đẹp đẽ; tươi tắn, không bị vẩn đục bởi tuổi thơ. Anh ta sẽ
lột bỏ tuổi thơ như con rắn lột bộ da cũ của nó. Anh ta sẽ đi ra từ đó
tươi tắn. Anh ta sẽ có thông minh của thanh niên và anh ta sẽ không
trông như người chậm tiến.
Sóng tuổi thanh
niên một cách trọn vẹn đi. Đừng nghe lời những người có thẩm quyền cao
tuổi; vứt những lời đó ra khỏi con đường. Đừng nghe họ - bởi vì họ đã
giết chết tuổi thanh niên; họ kim nén tuổi thanh niên. Họ chống lại dục
và nếu xã hội nào đó chống lại dục; thì dục sẽ lan tỏa khắp cuộc sống
của bạn; nó sẽ trở thành chất độc. Sống nó! Tận hưởng nó!
Giữa mười bốn
và hai mươi mốt tuổi con trai đạt đỉnh dục cao nhất. Thực tế gần độ tuổi
mười bảy hay mười tám nó đạt tới đỉnh dục. Nó sẽ chẳng bao giờ có năng
lực như vậy nữa; và nếu những khoảnh khắc này bị bỏ lỡ nó sẽ chẳng bao
giờ đạt tới cực thích đẹp đẽ mà nó có thể đã đạt được gần độ tuổi mười
bảy hay mười tám.
Tôi liên tục
gặp khó khăn; vì xã hội buộc bạn phải vẫn còn vô dục ít nhất cho tới hai
mươi mốt tuổi - điều đó nghĩa là khả năng lớn nhất cho việc đạt tới
dục, học về dục, sẽ bị bỏ lỡ. Vào lúc bạn đạt tới hai mươi mốt, hai mươi
hai, bạn đã già rồi khi có liên quan tới dục. Gần độ tuổi mười bẩy bạn
còn ở đỉnh - nhiều năng lực, mạnh mẽ tới mức cực thích, cực thích dục,
sẽ lan tỏa khắp các tế bào của bạn. Toàn thể thân thể bạn đã tắm trong
phúc lạc vĩnh hằng. Và khi tôi nói dục có thể trở thành samadhi, siêu
thức, tôi không nói điều đó cho những người bảy mươi tuổi. Tôi đang nói
điều đó cho những người mười bảy tuổi. Về cuốn sách của tôi "Từ Dục tới
Siêu tâm thức"... người già tới tôi và họ nói, "Chúng tôi đã đọc cuốn
sách của ông nhưng chúng tôi chẳng đạt được cái gì giống thế này cả".
Làm sao bạn có thể đạt được? Bạn đã bỏ lỡ thời gian, và nó không thể
được thay thế. Và tôi không chịu trách nhiệm, xã hội của bạn chịu trách
nhiệm và bạn đã nghe theo nó.
Nếu giữa độ
tuổi mười bốn và hai mươi mốt mà đứa trẻ được phép có dục tự do, dục
tuyệt đối tự do, nó sẽ chẳng bao giờ bận tâm về dục nữa. Nó sẽ hoàn toàn
tự dọ. Nó sẽ không xem các tạp chí Playboy và Playgirl. Nó sẽ không che
giấu những bức tranh khiêu dâm, xấu xí trong tủ hay trong Kinh Thánh.
Nó sẽ không đi ra khỏi con đường của mình để ném mọi thứ vào đàn bà, nó
sẽ không trở thành thằng cha dâm dê. Những điều này là xấu, đơn giản xấu
- nhưng bạn cứ tha thứ cho họ và không cảm thấy điều gì đang xảy ra,
tại sao mọi người đều thần kinh.
Một khi bạn tìm
ra cơ hội xoa bóp thân thể đàn bà, bạn chẳng bao giờ bỏ lỡ nó - xấu làm
sao! Xoa bóp thân thể sao? - cái gì đó vẫn còn chưa được hoàn thành
trong bạn. Và khi một lão già với con mắt thèm khát, thì chẳng cái gì so
sánh được với điều đó. Đó là điều xấu nhất trên thế giới khi một lão
già nhìn với sự thèm khát trong đôi mắt mình. Mắt ông ấy bây giờ nên hồn
nhiên, ông ấy phải kết thúc bây giờ rồi. Không phải dục là cái gì đó
xấu, nhớ lấy - tôi không nói dục xấu. Dục là đẹp vào thời và mùa vụ của
nó, và dục là xấu nếu không đúng mùa vụ, không đúng thời. Dục là bệnh
hoạn khi nó có trong ông già chín mươi tuổi. Đó là lí do tại sao mọi
người nói "lão già dơ dáy". Nó là dơ dáy.
Thanh niên là
đẹp, có tính dục. Anh ta biểu lộ sức sống, cuộc sống. Lão già, dâm dê,
biểu lộ một cuộc sống chưa được sống, một cuộc sống trống rỗng, không
trưởng thành. Ồng ta đã bỏ lỡ cơ hội và bây giờ ông ta không thể làm
được gì, nhưng ông ta cứ nghĩ ngợi, huyên thuyên trong tâm trí về dục,
cứ hư cấu.
Giữa mười bốn
và hai mươi mốt tuổi một xã hội đúng sẽ cho phép tự do tuyệt đối về dục.
Và thế thì xã hội đó sẽ tự nhiên trở nên ít tính dục; bên ngoài một
thời gian nào đó sẽ không có dục. Căn bệnh này sẽ không có đó - sống dục
khi thời gian chín muồi và quên nó đi khi khoảnh khắc đó đã qua. Nhưng
điều đó bạn chỉ làm được nếu bạn đã sống, bằng không bạn không thể quên
được và bạn không thể tha thứ được. Bạn sẽ níu bám, nó sẽ trở thành vết
thương lòng.
Ở phương Đông
bạn đừng nghe những người có quyền, bất kì điều gì họ nói. Lắng nghe tự
nhiên - khi tự nhiên nói đấy là lúc yêu, thì yêu. Khi tự nhiên nói đấy
là lúc từ bỏ, thì từ bỏ. Và đừng nghe các nhà phân tâm và các nhà tâm lí
ngu xuẩn ở phương Tây. Dù họ có các dụng cụ tinh xảo đến đầu - Thầy và
Johnson và những người khác - và dù họ đã kiểm nghiệm và kiểm tra bao
nhiêu âm đạo, họ chẳng biết cuộc sống.
Thực tế tôi ngờ
rằng các Thầy và Johnsons và Kinseys đều là những người nhìn lén. Bản
thân họ ốm yếu về dục;, bằng không ai bận tâm quan sát cả nghìn âm đạo
bằng dụng dụ - quan sát điều gì đang xảy ra bên trong khi đàn bà làm
tình? Ai bận tâm? Vô nghĩa làm sao! Nhưng khi mọi sự trở nên suy đổi,
những kiểu việc này xảy ra. Bây giờ các Thầy và Johnsons đã trở thành
các chuyên gia, những người có thẩm quyển cuối cùng. Nếu bạn có bất kì
vấn đề dục nào, họ là những người có thẩm quyển cuối cùng cần tới hỏi.
Và tôi ngờ họ đã bỏ lỡ tuổi thanh niên của mình, họ đã không sống cuộc
sống dục của mình một cách đúng đắn. Ở đâu đó cái gì đó đang thiếu và họ
đang hoàn thành nó qua những trò như vậy.
Và khi một thứ
rơi vào sự nắm bắt của khoa học, bạn có thể làm bất kì cái gì. Bây giờ
họ đã làm ra các dương vật điện, giả, và những dương vật điện đó cứ rung
rung trong ầm đạo thật, và họ cứ thử để tìm xem điều gì đang xảy ra bên
trong, liệu cực thích là ở âm vật hay âm đạo, hay hoóc môn nào đang
chảy, hoóc môn nào không chảy, và đàn bà có thế làm tình bao lâu. Họ nói
đến tận cùng - trên giường chết đàn bà vẫn có thể làm tình.
Thực tế gợi ý
của họ là ở chỗ sau thời kì mãn kinh, đàn bà có thể làm tình còn tốt hơn
bao giờ hết - điều đó có nghĩa là sau tuổi bốn mươi chín. Sao họ lại
nói điều đó? Bởi vì, họ nói, trước bốn mươi chín tuổi đàn bà bao giờ
cũng sợ bị mang thai. Cho dù cô áy có uống thuốc, chẳng thuốc nào công
hiệu một trăm phần trăm; có nỗi sợ. Sau tuổi bốn mươi chín, khi mãn kinh
tới và kinh nguyệt dừng lại, không có nỗi sợ, đàn bà hoàn toàn tự do.
Nếu giáo lí của họ lan rộng thì đàn bà sẽ trở thành ma cà rồng, và bà
già sẽ săn đuổi đàn ông bởi vì bây giờ họ không sợ và nhà cầm quyền thừa
nhận điều đó. Thực tế họ nói rằng đấy là lúc để tận hưởng - không có
trách nhiệm gì.
Và với đàn ông
nữa, họ cũng cứ nói cùng điều đó. Họ đã bắt gặp những đàn ông - cho nên
bây giờ họ nói không có số trung bình - họ đã bắt gặp một người vào độ
tuổi sáu mươi vẫn có thể làm tình năm lần một ngày. Người này dường như
là một quái nhân. Cái gì đó sai với hoóc môn của người đó và thân thế
người đó. Vào độ tuổi sáu mươi! Người đó không tự nhiên, bởi vì như tôi
thấy điều đó - và điều này tôi đang nói từ kinh nghiệm riêng của mình
trong nhiều kiếp, tôi có thể nhớ chúng - sau bốn mươi chín tuổi đàn ông
tự nhiên không quan tâm tới đàn bà, mối quan tâm ra đi. Như nó tới, nó
ra đi.
Mọi thứ tới đều
phải ra đi. Mọi thứ nảy sinh đều phải rụng xuống. Mọi con sóng nảy sinh
đều phải biến mất, phải có thời điểm nó ra đi. Vào mười bốn tuổi nó
tới, vào bốn mươi chín tuổi hay quãng thế nó ra đi. Nhưng một đàn ông
làm tình năm lần một ngày vào độ tuổi sáu mươi - cái gì đó sai rồi. Cái
gì đó rất, rất sai, thân thể người đó không hoạt động đúng. Đó là đầu
bên kia của bất lực, cực đoan khác. Khi một đứa trẻ mười bốn tuổi không
cảm thấy dục gì, một thanh niên mười tám tuổi không có ham muốn, điều gì
đó sai rồi - người đó phải được chữa trị. Khi một người sáu mươi tuổi
cần làm tình năm lần một ngày, điều gì đó sai rồi. Thân thể người đó đã
trở thành nổi đóa, nó không hoạt động đúng tự nhiên.
Nếu bạn sống
trong khoảnh khắc một cách toàn bộ, không có nhu cầu lo lắng về tương
lai. Tuổi thơ được sống đúng đắn sẽ đem bạn tới tuổi thanh niên chín
muồi, đúng - tuôn chảy, sống động, đại dương năng lượng hoang dã. Tuổi
thanh niên được sống đúng sẽ đem bạn tới cuộc sống yên tĩnh và bình
thản, rất lắng đọng. Cuộc sống yên tĩnh và bình thản đem bạn tới cuộc
truy tìm tôn giáo: Cuộc sống là gì? Việc sống là không đủ, người ta phải
thấm vào điều bí ẩn. Cuộc sống yên tĩnh và bình thản đem bạn tới những
khoảnh khắc thiền. Thiền đem bạn tới việc từ bỏ mọi cái bây giờ vô dụng,
chỉ là đồ đồng nát, rác rưởi. Toàn thể cuộc sống trở thành rác rưởi;
chỉ mỗi một điều bao giờ cũng còn lại, có giá trị vĩnh hằng, và đó là
nhận biết của bạn.
Vào lúc bảy
mươi tuổi, khi bạn sẵn sàng chết - nếu bạn sống mọi sự đúng đắn, vào
khoảnh khắc đó, đừng bao giờ trì hoãn cho tương lai, đừng bao giờ mơ
mộng về tương lai, bạn đã sống nó một cách toàn bộ trong khoảnh khắc dù
nó là bất kì cái gì - chín tháng trước cái chết của mình bạn sẽ trở nên
nhận biết. Bạn đã đạt tới nhiều nhận biết thế, bạn có thể thấy rằng bây
giờ cái chết đang tới.
Nhiều thánh
nhân đã tuyên bố cái chết của họ trước thời điểm đó, nhưng tôi không gặp
một ví dụ nào mà cái chết được công bố trước chín tháng. Đích xác chín
tháng trước đó, con người của nhận biết, đã thông tỏ với quá khứ. Bởi vì
người chưa bao giờ nghĩ tới tương lai sẽ chẳng bao giờ nghĩ về quá khứ.
Chúng là cùng nhau; quá khứ và tương lai là cùng nhau, gắn cùng nhau.
Khi bạn nghĩ về tương lai đấy chẳng là gì ngoài phóng chiếu của quá khứ;
khi bạn nghĩ về quá khứ đấy chẳng là gì ngoài cố gắng lập kế hoạch cho
tương lai - chúng là cùng nhau. Hiện tại ở ngoài cả hai - người sống
trong khoảnh khắc này bây giờ và ở đây không bị cản trở bởi quá khứ và
không bị cản trở bởi tương lai; người đó vẫn còn không bị nặng gánh.
Người đó không có gánh nặng phải mang; người đó đi vô trọng lượng. Lực
trọng trường không tác động vào người đó. Thực tế; người đó không bước;
người đó bay. Người đó có cánh. Trước khi chết; đích xác chín tháng
trước đó; người đó sẽ trở nên nhận biết rằng cái chết đang tới.
Và người đó sẽ
tận hưởng; người đó sẽ mở hội và người đó sẽ nói với mọi người, "Con tàu
của tôi đang tới; và tôi chỉ còn lại chút thời gian trên bờ này. Chẳng
mấy chốc tôi sẽ ra đi về nhà mình. Cuộc sống này đã là một kinh nghiệm
tuyệt vời; kì lạ. Tôi đã yêu, đã học, đã sống nhiều, tôi được giàu có.
Tôi đã tới đây chẳng có gì và tôi ra đi với nhiều kinh nghiệm, nhiều
trưởng thành". Người đó sẽ cám ơn tất cả những gì đã xảy ra - cả tốt lẫn
xấu, cả đúng lẫn sai; bởi vì từ mọi thứ người đó đã học. Không chỉ từ
cái đúng; mà cả từ cái sai nữa - các hiền nhân mà người đó đã bắt gặp,
người đó đã học từ họ và cả các tội nhân, vâng; cả từ họ nữa. Tất cả họ
đều đã giúp đỡ. Những người trộm cắp người đó đã giúp đỡ; những người đã
giúp cho người đó cũng giúp đỡ. Những người là bạn đã giúp đỡ; những
người là thù cũng giúp đỡ - mọi thứ đều giúp đỡ. Mùa hè và mùa đông, no
nê và đói khát, mọi thứ đều giúp đỡ. Người ta có thể cám ơn tất cả.
Khi người ta
cám ơn tất cả và sẵn sàng chết, mở hội cho cơ hội này mà người ta được
trao cho, thì cái chết trở thành đẹp. Thế thì cái chết không phải là kẻ
thù, nó là người bạn lớn nhất bởi vì nó là cao trào của cuộc sống. Nó là
đỉnh cao nhất mà cuộc sống đạt tới. Nó không phải là kết thúc của cuộc
sống, nó là cực đỉnh. Nó giống như chỗ kết thúc bởi vì bạn chưa bao giờ
biết cuộc sống - với người đã biết cuộc sống nó dường như là chính cao
trào, chính đỉnh cao, đỉnh cao nhất.
03. Ai nên làm cha mẹ?
Những người
giác ngộ sẽ không muốn có con, người mắc chứng loạn thần kinh: tức là
những người không nhận biết được cái đẹp cuộc sống, không biết mục đích
cuộc sống là gì, những người chỉ thích tranh đua, tranh đấu, tham vọng,
thích nô lệ hóa người khác... cũng không nên có. Chỉ người ở giữa hai
trạng thái đó mới là người đúng. Tức là người có tâm thần khỏe mạnh,
người không bị thần kinh. Bạn là người không thần kinh lẫn không giác
ngộ, đơn giản là khỏe mạnh. Chỉ khoảng giữa đó là thời điểm thích hợp để
làm cha mẹ, để trở thành một người mẹ hoặc một người cha.
Đây chính là
vấn đề: người thần kinh có khuynh hướng sinh nhiều con cái. Người thần
kinh có khuynh hướng, trong sự thần kinh của họ, tạo ra một không gian
sở hữu bao quanh những đứa trẻ. Họ không nên, bởi vì nó là một sự trốn
tránh. Họ nên đối mặt với sự thật về chứng loạn thần kinh của họ và họ
nên vượt ra khỏi đó.
Người giác ngộ
không cần có con cái. Anh ta được trao một sự sinh vĩnh hằng bởi chính
mình. Giờ không cần trao thêm một sự sinh nào cho bất cứ gì khác. Anh ta
trở thành một người cha hay một người mẹ cho chính mình. Anh ta trở
thành tử cung cho chính mình và anh ta đã được tái sinh.
Nhưng giữa cả
hai trạng thái, khi người thần kinh không có đó, bạn thiền định, bạn trở
nên có một chút ánh sáng, một chút tỉnh thức. Cuộc đời bạn không chỉ
toàn bóng tối. Ánh sáng tuy chỉ mờ nhạt như ánh sáng một ngọn nến chứ
không thấu suốt như ánh sáng của một vị phật nhưng nó vẫn là ánh sáng.
Đó là thời gian đúng để có một đứa trẻ, bởi vì sau đó bạn có thể trao
thứ gì đó từ nhận thức của bạn cho đứa trẻ. Nếu không thì bạn sẽ trao
cho chúng thứ gì ngoài sự thần kinh của bạn?
Bạn cứ tiếp tục
lặp lại, tái tạo lại sự vô thức của chính mình. Đầu tiên hãy nghĩ:
Trong trạng thái của bạn hiện giờ nếu bạn sinh ra một đứa trẻ thì đó có
là phúc lành cho thế giới không hay là một tai họa? Và sau đó nghĩ tiếp:
bạn có sẵn sàng để làm mẹ hay làm cha của một đứa trẻ? Bạn có sẵn sàng
để trao một tinh yêu vô điều kiện? Bởi vì những đứa trẻ đến thông qua
bạn, nhưng chúng không thuộc về bạn. Bạn có thể trao tình yêu của bạn
cho chúng, nhưng bạn không nên in những ý tưởng của bạn lên chúng. Bạn
không nên trao những con đường thần kinh của bạn vào cuộc sống của
chúng. Bạn sẽ chấp nhận chúng nở hoa trong con đường riêng của chúng
chứ? Bạn sẽ cho phép chúng tự do trở thành kiểu người mà chúng muốn trở
thành chứ? Nếu bạn sẵn sàng, vậy thì tốt. Nếu không thì, đợi đã, hãy trở
nên sẵn sàng trước đi.
04. Khi cha mẹ mang tính thiền
Nếu cha mẹ có thể mang tính thiền, nếu như đứa trẻ được sinh ra trong một
tình yêu mang tính thiền sâu sắc. Tình yêu mang tính thiền nghĩa là sự tan chảy
của hai người vào trong bản thể của nhau, khi hai người không còn bản ngã,
không còn suy nghĩ, không còn ý thức hệ... Nếu đứa trẻ được thụ thai trong
khoảnh khắc ấy thì nó sẽ trở thành một người rất độc lập, khó mà bị ước định
bởi xã hội sau này.
Khoảnh khắc cực thích có tính thiền trong nó, nếu như bạn có thể nhận ra.
Trong khoảnh khắc ấy bạn nhận thấy một tự do, một cái ta mở rộng, một sự im
lặng và bình an hoàn toàn, không yêu thương, không ghét bỏ. Khoảnh khắc đó
chính là cực thích, cái đỉnh, khi tất cả có đó nhưng cũng không gì tồn tại.
Sinh học cho bạn cực thích, đó là món quà quý giá nhất từ sinh học mù quáng.
Bạn có thể dùng những khoảnh khắc đó của tự do, tan chảy, biến mất để nhận ra
tính chất thiển trong nó, để rồi đi tới thiền nhiều hơn, chứ không phải làm
tình nhiều hơn. Tình dục với cực khoái là một cánh cửa, một cái thang, cho bạn
một thoáng nhìn về cõi thiền định và rồi bạn phải trèo qua nó để đến với cái
thế giới của phúc lạc ngập tràn, im lặng ngập tràn, tan chảy hoàn toàn - ấy
chính là cõi của thiền, của vô trí, của cực lạc.
Hai người yêu nhau cảm thấy một linh hồn trong hai thân thể, họ cảm giác bị
tan ra và bị hòa vào một không gian mới, nơi mà ngay cả thời gian cũng ngừng
lại. Từ cái khoảnh khắc cực thích bé tí đó bạn có thoáng nhìn để làm một cú
nhảy vượt ra ngoài những cảm giác về sinh học và tiến tới thế giới thiền: nơi
vô thời gian, vô ngã, nơi chỉ phúc lạc và vui vẻ ngập tràn.
Trước tiên, tình dục cho bạn thoáng về thiền nhưng bạn cần người khác. Nó là
thoáng thiền xảy ra qua sinh học giữa hai người. Một khi bạn biết rằng điều đó
cũng có thể xảy ra trong sự một mình của bạn, không cần ai, chỉ cần hoàn thành
vài điều kiện, thế thì bạn không cần người kia, bạn tận hưởng sự một mình của
bạn và giúp những người khác tận hưởng sự một mình của họ. Bạn bắt đầu sống
thiền. Người khác cũng vậy. Tất cả mọi người nên sống thiền trước khi họ quyết
định có con.
Con người nên được học về tính thiền, thông qua dục. Nó là cái cổng.
Nhưng khó khăn là ở chỗ mọi tôn giáo đều chống lại dục, họ ủng hộ thiền
nhưng họ chống lại dục. Họ ủng hộ mọi người bước qua cánh cổng nhưng họ lại
đóng cánh cổng ngay chỗ đầu tiên khi họ cố gắng chống lại dục và vu cho nó là
tội lỗi. Đó là lý do tôn giáo tạo ra một nhân loại nghèo nàn bất kể kinh thánh
của nó, học thuyết của nó có vẻ phong phú giàu có đến đâu. Nhân loại nghèo nàn
không chỉ về vật chất mà còn về tâm linh. Dục đã bị vu xấu nhiều đến nỗi tâm
trí bạn tự động chống lại dục theo nhiều cách khác nhau và rồi sinh học của bạn
cũng thay đổi theo sức ép đó, một dạng “thích nghi” nhưng nó là thoái hóa chứ
không phải tiến hóa chút nào. Bởi vì khi bạn tận hưởng dục, bạn không hề tự do,
bạn không cảm nhận được trọn vẹn cái vô hạn, cái vĩnh hằng cùng chiều sâu của
nó. Tất cả những tính chất tinh túy nhất của thiền đã bị giới hạn lại, bị phá
hủy bởi vì tâm trí của bạn đã bị ước định rằng hoạt động dục là xấu, là tội lỗi
cách này cách khác.
Bởi vì con người bị tước mất niềm phúc lạc cực thích nên con người đã trở
nên không có khả năng biết thiền là gì. Đó là điều các tôn giáo muốn, nó muốn
bạn không bao giờ trở nên mang tính thiền thực sự. Bạn nói về nó, đọc về nó,
nghiên cứu sâu vào nó, nghe giảng về nó nhưng bạn không có kinh nghiệm về nó
một chút nào. Việc không kinh nghiệm mà chỉ lý thuyết, chỉ trí tuệ này khiến
cho bạn thất vọng lớn lao.
Sinh học trao cho bạn một cánh cổng để đi lên nơi cao hơn, để đạt trạng thái
siêu linh thay vì chỉ tắc lại chỗ sinh lý, nhưng xã hội của bạn, tôn giáo của
bạn đã đóng cánh cửa ấy lại.
Cả đời tôi đã tranh đấu chống lại những kẻ ngốc mang đầy học vị và chức danh
cao cấp, họ không thể trả lời được cho tôi những điều đơn giản nhất. Tôi bảo
họ: bạn nói về thiền nhiều rồi, nhưng bạn phải đưa ra bằng chứng sống nào đó
trong cuộc sống con người có liên quan tới tính thiền, thứ mà người ta có thể
cảm nhận để rồi người ta tìm tới cái cao hơn. Bằng không mọi người sẽ chỉ hiểu
lời mà thôi, và lời thì vô nghĩa. Bạn nói về đại dương, bạn không thể chứng
minh đại dương nhưng ít nhất bạn phải cho người ta thấy giọt nước và cảm nhận
được giọt nước chứ?
Hãy làm tình khi bạn sẵn sàng ở trong không gian thiền và hãy tạo ra bầu
không khí thiền trong khi bạn làm tình. Bạn nên biến nơi đó thành nơi linh
thiêng. Việc tạo ra một cuộc sống mới, một con người mới, cái gì còn có thể
linh thiêng hơn nó được? Hãy làm điều đó một cách đẹp đẽ, thẩm mỹ, nghệ thuật
và trân trọng nhất có thể được. Đừng vội vã.
Nếu hai con người yêu nhau gặp gỡ nhau trong bầu không khí thiền bên ngoài
như vậy, và thêm một không gian cũng im lặng như vậy ở bên trong mỗi người, khi
việc làm tình xảy ra, họ sẽ hấp dẫn những linh hồn cao nhất, “chất lượng” nhất,
“tỉnh thức” nhất.
Bạn sẽ sinh ra đứa trẻ tương ứng với trạng thái yêu đương của bạn. Mọi cha
mẹ đều nên nghĩ về điều này, rằng đây là đứa trẻ tương xứng với họ, bất kể nó
tốt hay tệ thế nào. Cha mẹ không bao giờ tạo ra khả năng cho linh hồn cao hơn và
tiến hóa hơn vào trong bụng mẹ nếu họ không có một tâm thức đủ cao. Bởi vì tinh
trùng và trứng chỉ là một công cụ, công cụ ấy tạo ra cơ thể và cơ thể là nơi mà
linh hồn hiện thân. Không cha mẹ nào có thể sinh ra một linh hồn cả. Họ chỉ có
thể sinh ra những cơ thể mà những linh hồn chọn để đầu thai vào. Cho nên, nhớ
điều đấy, bạn sẽ hấp dẫn chỉ loại người mà năng lượng dục của bạn tương ứng.
Thế nên thế giới mới đầy những kẻ ngốc, người tầm thường và người vô nhận biết.
Bởi vì ngay từ đầu trong hoạt động tạo ra con người mới, các cặp đôi đã không
hề tỉnh thức, họ ngốc nghếch, tầm thường và vô ý thức đến nỗi trong việc chọn
mua một chiếc xe hơi họ còn tỉnh táo hơn khi làm tình. Bạn - ý tôi là những
người là cha, là mẹ - phải chịu trách nhiệm cho sự xuống cấp của nhân loại về
mặt tâm thức. Đứa trẻ của bạn mang tính ngẫu nhiên, như một tai nạn và không có
tội lỗi nào lớn hơn tội tạo ra một cuộc sống mới chỉ bằng ngẫu nhiên.
Hãy chuẩn bị cho điều đó. Để chuẩn bị, hãy ghi nhớ điều quan trọng của
khoảnh khắc cực thích: sự vô ý nghĩ, vô thời gian, vô trí, chỉ là nhận biết
thuần khiết. Trong nhận biết thuần khiết đó bạn có thể hấp dẫn một vị Phật.
Điều kì lạ là nhiều Adolf Hitlers, Mussolinis, Stalins, Nadirshahs, Tamerlanes,
Genghis Khans... lại không bị hấp dẫn. Bạn hấp dẫn chỉ những người tầm thường.
Bạn không hấp dẫn cả những linh hồn thấp nhất bởi vì với linh hồn thấp nhất,
việc yêu của bạn phải gắn như là việc cưỡng hiếp. Với linh hồn cao nhất, tình
yêu của bạn phải là việc thiền.
Cuộc sống của một đứa trẻ bắt đầu từ khoảnh khắc linh hồn đi vào trong bụng
mẹ. Nếu nó tới vào không gian thiền, thì có thể có con mà không cần huấn luyện
cho nó. Thực tế, đứa trẻ được sinh ra từ thiền không thể bị huấn luyện được, nó
sẽ nổi dậy, nó sẽ chống lại việc bị huấn luyện. Chỉ những người tầm thường mới
bị huấn luyện. Phật chống lại xã hội thời ông ấy, chống lại ý muốn của cha mẹ.
Jesus cũng chẳng khác gì, đó là những linh hồn đã đến thế giới này thông qua
cánh cửa của thiền. Cha mẹ của họ là những người đặc biệt, không tầm thường
đâu.
Một đôi có khả năng mang tính thiền trong khi làm tình thì không phải là một
đôi tầm thường chút nào. Họ sẽ kính trọng đứa trẻ. Đứa trẻ là vị khách từ cái
không biết; và bạn sẽ phải kính trọng vị khách này. Những bố mẹ không kính
trọng con mình nhất định sẽ phá hoại các kiếp sống của chúng. Kính trọng của
bạn, tình yêu của bạn, lòng biết ơn của bạn rằng “Cảm ơn con vì đã chọn chúng
ta làm cha mẹ của con”, sẽ được đáp ứng bằng sự kính trọng sâu sắc hơn, biết ơn
nhiều hơn, tình yêu nhiều hơn từ đứa trẻ của bạn.
Khi bạn yêu một người, bạn không thể huấn luyện người đó được. Khi bạn yêu
một người, bạn sẽ cho họ tự do, bạn sẽ cho họ sự bảo vệ. Khi yêu một người bạn
sẽ không muốn người đó là bản sao của mình, bạn sẽ muốn người đó trở nên duy
nhất - là chính họ. Và để làm cho người đó thành duy nhất bạn sẽ thu xếp mọi
điều kiện, mọi thách thức khêu gợi ra tiềm năng của người đó. Bạn sẽ không làm
người đó nặng gánh bởi những thông thái rởm của bạn, bạn sẽ muốn người đó tự
mình biết chân lý.
Mọi chân lý vay mượn đều là dối trá. Chừng nào điều đó còn chưa được bạn
kinh nghiệm, nó không bao giờ là chân lý.
Bạn sẽ giúp cho đứa trẻ kinh nghiệm ngày càng nhiều điều hơn. Bạn sẽ không
nói điếu dối trá với nó, rằng có Thượng đế - đây là một trong những điều dối
trá, bởi vì bạn chưa từng thấy Thượng đế. Cha mẹ bạn đã nói dối bạn và đến lượt
mình bạn lại lặp lại điều đó cho con mình. Cha mẹ bạn đã huấn luyện bạn và nhìn
lại cuộc sống của bạn mà xem: khổ dài dài từ cái nôi tới nấm mồ. Bạn có muốn
cuộc sống con bạn cũng chỉ toàn khổ sở, lo âu, thất vọng như bạn?
Nếu bạn thực yêu con mình, bạn sẽ giúp nó sống trong vui sướng, cười, thích
thú, nhảy múa. Nhưng chính điều đối lập lại đang được thực hiện. Bạn, với tư
cách cha mẹ, chỉ làm khổ chúng.
Đứa trẻ không được huấn luyện để gây bối rối cho cha mẹ theo nhiều cách.
Nhưng nếu cha mẹ yêu đứa trẻ, họ sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì, kể cả những
điều khiến họ lúng túng, chẳng hại gì. Con của họ đang lớn thành sinh linh duy
nhất. Họ sẽ giúp chúng vẫn còn tự do, còn cởi mở, còn sẵn có cho tương lai
không biết.
Họ sẽ giúp nó tìm kiếm chân lý của riêng nó chứ không phải chỉ tin vào những
điều bị mặc định sẵn. Họ sẽ không biến nó thành người Kito giáo, Do Thái giáo,
Hindu giáo hay Mohamet giáo... bởi vì tất cả những tôn giáo này chỉ toàn làm
hại mà thôi. Đây là lúc để cho tất cả các tôn giáo biến mất khỏi hành tinh này.
Trẻ con không bị huấn luyện có thể làm cho phép màu ấy xảy ra bởi vì ngày mai
chúng sẽ là những thanh niên, trưởng thành và chúng sẽ không là người Hindu
giáo, Phật giáo, Kito giáo... chúng sẽ chỉ là những người tìm kiếm và việc tìm
kiếm sẽ trở thành tôn giáo của chúng. Tìm kiếm chính mình là cái đích. Niềm
tin, đức tin là những thứ ngăn cản, nó chấm dứt mọi cuộc truy tìm. Đó là lý do
tôn giáo có hại.
Hãy chia sẻ với đứa trẻ mọi kinh nghiệm của bạn. Làm cho nó nhận biết rằng
nó được thai nghén trong một khoảnh khắc linh thiêng, đáng yêu của tình yêu và
thiền định. Bạn có trách nhiệm phải làm cho tình yêu trở thành trung tâm cuộc
sống của bạn, để rồi từ trung tâm ấy bạn lấy cú nhảy vượt ra ngoài thế giới.
Bạn phải có đủ dũng cảm để biến tình yêu của bạn thành ngôi đền, thành nơi
thiền định thiêng liêng, thế thì bạn sẽ hấp dẫn những linh hồn tiềm năng nhất.
Khi ấy, hãy cho nó mọi khả năng để nó có được tự do, cho dù điều đó chống lại
chính bạn, làm đau bạn. Tự do của con bạn còn có giá trị hơn, bởi vì con bạn là
tương lai của nhân loại. Thời của bạn chỉ là quá khứ, con bạn là tương lai.
Tương lai cần vượt lên trên quá khứ. Con bạn cần được vượt lên trên bạn nếu bạn
không muốn nó chết đi như một bóng ma của quá khứ, một bản sao chép của quá
khứ. Nó cần bạn cho phép để vượt lên trên.
Quá khứ của bạn, hãy nhìn lại cuộc sống của bạn. Bạn dường như chỉ là một kẻ
ăn xin. Bạn có muốn con mình cũng trống rỗng và ăn xin như bạn không? Bạn đến
đến chùa bạn cầu xin tiền tài danh vọng và bạn muốn con bạn làm đích xác những
gì bạn đang làm. Đó là điều mọi bố mẹ đang cố gắng làm: tạo ra các bản sao, bản
sao y chang. Và nhớ, sự tồn tại chỉ chấp nhận cái nguyên bản. Hãy để cho con
bạn có bộ mặt nguyên thủy của nó.
Điều đó có thể tạo ra nỗi sợ trong bạn, nó có thể tạo ra những quan ngại,
nhưng đấy là chuyện của bạn. Đừng cấm đoán trẻ con theo bất kì cách nào. Đứa
trẻ khi được trao tự do, dù cho chúng có chống lại bạn bên ngoài, sâu bên trong
chúng vẫn sẽ kính trọng bạn. Chúng kính trọng bạn vì bạn cho chúng quyền được
chống lại bạn, quyền được là chính chúng. Chúng sẽ biết ơn bạn mãi mãi - sâu
bên trong. Ngay bây giờ, điều đối lập đang xảy ra: mọi đứa trẻ đều đầy giận dữ,
cuồng nộ với cha mẹ chúng bởi vì họ không cho chúng quyền được trở thành chính
mình, họ bắt chúng phải trở thành bản sao của họ.
Cho nên bằng việc trao tự do, bằng việc cho phép đứa trẻ được là chính nó,
dù cho nó nghĩa là gì và chấp nhận nó trong tính tự nhiên của nó dù cho điều đó
dẫn tới bất kì đâu: bạn đang tạo ra một đứa trẻ sẽ yêu mến và kính trọng bạn.
Bạn đã không chỉ là người cha người mẹ binh thường, bạn là cha mẹ đặc biệt. Chỉ
cha mẹ đặc biệt mới có thể cho con cái của họ cuộc sống tự do, tính duy nhất,
không áp đặt. Đứa trẻ sẽ mang kí ức đẹp trong tim nó mãi mãi, và lòng biết ơn
của nó hướng tới bạn sẽ làm cho nó làm điều tương tự đối với thế hệ tương lai
sau này, khi nó tạo ra thế hệ mới.
Nếu mọi thế hệ đều cư xử với trẻ em bằng tình yêu, sự kính trọng, trao cho
chúng tự do để trưởng thành thế thì mọi lỗ hổng khoảng cách giữa các thế hệ sẽ
bị xóa nhòa, sẽ biến mát. Nếu bạn kính trọng con trẻ, nếu bạn là bạn với con
mình, thì lỗ hổng thế hệ là không thể.
Bao giờ cũng là điều tốt để đi tới hiểu biết cùng cha mẹ của bạn. Gurdjieff
thường nói “Chừng nào bạn còn chưa trong giao cảm tốt với cha mẹ mình, bạn còn
bỏ lỡ cuộc sống của mình”. Bởi vì điều gì đó bắt rễ rất sâu bên trong bạn. Nếu
bạn còn chút giận giữ nào đối với cha mẹ bạn, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy
thoải mái. Cùng một cảm giác ấy đối với những người làm cha mẹ, chừng nào con
cái còn chưa trong giao cảm với họ, chừng ấy họ không thể hạnh phúc. Cha mẹ
không chỉ là một mối quan hệ xã hội. Chính từ họ mà bạn đã tới - bạn là một
phần của họ. Bạn là một cành của cái cây của họ. Bạn vẫn được bắt rễ sâu trong
họ. Khi cha mẹ chết, cái gì đó bắt rễ sâu trong bạn cũng chết đi. Khi cha mẹ
chết, lần đầu tiên bạn sẽ cảm thấy một mình, mất gốc. Cho nên trong khi họ còn
sống, mọi thứ có thể được làm thì nên làm ngay đi để cho hiểu biết có thể nảy
sinh và bạn có thể trao đổi với họ và họ cũng có thể trao đổi với bạn. Thế thì
mọi sự sẽ được giải quyết và vấn đề được khép lại. Thế thì khi họ rời bỏ thế
giới này, bạn sẽ không thấy mặc cảm, không tội lỗi, không hối tiếc. Bạn sẽ biết
rằng mọi sự đã được giải quyết. Họ đã hạnh phúc với bạn, bạn cũng đã hạnh phúc
với họ.
Mối quan hệ yêu đương bắt đầu với bố mẹ và cũng chấm dứt cùng bố mẹ. Nó tạo
ra một vòng tròn đầy đủ. Nếu ở đâu đó vòng tròn này bị phá vỡ, toàn thể bản thể
của bạn vẫn còn không thoải mái. Người ta cảm thấy cực kì hạnh phúc khi người
ta có thể trao đổi một cách thoải mái với cha mẹ của mình. Đó là một trong
những điều khó khăn nhất trên thế giới bởi vì lỗ hổng lớn thế. Cha mẹ không bao
giờ nghĩ rằng bạn đã lớn cho nên họ chẳng bao giờ trao đổi trực tiếp với bạn.
Họ đơn giản ra lệnh cho bạn "làm cái này" hay "đừng làm cái
đó". Họ chẳng bao giờ tính tới tự do của bạn và tâm linh của bạn, không
kính trọng. Họ cứ đương nhiên coi rằng bạn đã nghe theo họ và phải nghe theo
họ.
Đứa trẻ cảm thấy không vui ngay từ lúc đầu, bởi vì bất cứ khi nào cha mẹ nói
“làm cái này” “đừng làm cái kia”... chúng cảm thấy tự do của mình bị cắt xén,
bị kìm nén. Chúng sẽ kháng cự, phẫn nộ và kháng cự liên tục sẽ tạo ra vết
thương. Vết thương tạo ra khoảng cách lớn hơn và cứ lớn hơn nữa. Điều đó cần
phải được hàn gắn, cần được bắc cầu qua. Nếu bạn có thể bắc cầu mối quan hệ của
bạn với mẹ bạn, bỗng nhiên bạn sẽ cảm thấy rằng cả trái đất như được bắc cầu.
Bạn được bắt rễ hơn vào đất. Nếu bạn có thể bắc cầu với cha, bạn sẽ cảm thấy
như mình sẵn sàng để đi tới tận trời xanh, cha mẹ như chiếc cầu nối bạn với
trái đất này và với cả trời xanh kia nữa. Họ là biểu tượng, đại diện của đất và
trời. Con người giống như cái cây, cần cả đất và trời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét